วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คืนพื้นที่ผิวการจราจร หน้า รพ.มหาราช เริ่ม 15 ก.ย. นี้

Spread the love

คืนพื้นที่ผิวการจราจร หน้า รพ.มหาราช  เริ่ม 15 ก.ย. นี้ 

S__2654262

 

สืบเนื่องจากการได้รับข้อมูลจากผู้ใช้รถ ใช้ถนน จำนวนมาก ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต้องผ่าน หรือเข้าไปใช้บริการโรงพยาบาลมหาราช เชียงใหม่(โรงพยาบาลสวนดอก) ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ระดับแนวหน้าของภาคเหนือ ที่รวมไปด้วยวิทยาการทางการแพทย์ และแพทย์ฝีมือดี จึงเป็นเหตุให้ ประชาชน หลายจังหวัดในภาคเหนือหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการ ไม่รวมเจ้าหน้าที่ หรือบุคลากรของโรงพยาบาลกว่าอีก หมื่นคน จึงทำให้จำนวนยานพาหนะที่นำมาติดต่อ หรือใช้บริเวณเส้นทางดังกล่าว บางช่วงเวลามากเกินกว่าปริมาณผิวการจราจรรองรับ. ส่งผลให้เกิดความไม่คล่องตัวในการเดินรถ ได้จนบางครั้งมีผลกระทบถึงรถฉุกเฉินที่ต้องการใช้เส้นทางส่งผู้ป่วยเร่งด่วน ประกอบกับเดิมเคยมีปัญหาการเสียพื้นที่ให้กับการขายสินค้าบนผิวทาง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐได้แก้ไขปัญหาคืนที่ดังกล่าวมาได้แล้ว แต่ยังพบว่ามีปัญหาการจราจรอยู่
ปัจจุบัน ทางโรงพยาบาลได้พยายามแก้ปัญหาการให้บริการพื้นที่จอดรถ โดยสร้างอาคารจอดรถบริการผู้มาติดต่อ ซึ่งมีความจุได้กว่า 1,000 คัน มาบริการผู้ติดต่อ

จากข้อมูลดังกล่าว ทางคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องด้านการจราจร บริเวณหน้าโรงพยาบาล และได้มีมติเป็นเอกฉันท์ร่วมกันว่า เห็นควรคืนพื้นที่ผิวการจราจรบางส่วนให้กับการเดินรถ เพื่อให้การเดินรถบริเวณหน้าโรงพยาบาลเกิดความคล่องตัวมากขึ้น โดยมีมติ ว่า ควรออกกฏข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรห้ามจอดตลอดเวลาบริเวณถนนสุเทพ ด้านฝั่งหน้าโรงพยาบาลมหาราช ซึ่งมีผู้ไปใช้บริการโรงพยาบาล และ จอดรถอยู่บางส่วน ตรวจนับแล้ว จะมีรถประมาณ ไม่เกิน 100 คัน เห็นควรคืนพื้นที่ส่วนนี้ของถนนที่ใช้ในการจอดรถ ด้านฝั่งหน้าโรงพยาบาล เป็นพื้นที่ในการเดินรถแทน ส่วนด้านฝั่งตรงกันข้ามโรงพยาบาล จะยังคงไว้ในแบบเดิมไปก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่บ้านเรือนร้านค้าส่วนบุคคล อาจเกิดผลกระทบได้ เว้นแต่บางส่วนที่เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการจะห้ามจอด แต่ในระยะต่อไป หากพิจารณาสภาพปัญหาการจราจรว่ามีสภาพปัญหาทวีมากขึ้น อาจจะต้องออกกฏข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร ในการการห้ามจอดในชั่วโมงเร่งด่วนเพิ่มเติมในฝั่งตรงกันข้ามโรงพยาบาล
ขณะนี้ ทางตำรวจจราจรเชียงใหม่ได้นำเรื่องดังกล่าว เสนอ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมออกประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรรองรับไว้แล้ว โดยตั้งแต่บัดนี้ หน่วยงานตำรวจจราจรจะมอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ออกทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบทั่วถึง และประสานงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบด้านวิศวกรรมจราจรเส้นทางนี้ มาดำเนินการทาสีเครื่องหมายจราจร(ขาว-แดง) และติดตั้งเครื่องหมายจราจรห้ามจอด ในเส้นทางดังกล่าว ให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวทราบทั่วถึง โดยจะเริ่ม

ประชาสัมพันธ์ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม ต่อเนื่องถึงกลางเดือนกันยายน 2557 และจะเริ่มบังคับใช้ ตามประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2557 ทั้งนี้คาดว่าจะทำให้การจราจรบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาราช เชียงใหม่ (โรงพยาบาลสวนดอก) คล่องตัวยิ่งขึ้น

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน