คาราวานโครงการย้ายต้นลำไยประวัติศาสตร์

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานปล่อยคาราวานโครงการย้ายต้นลำไยประวัติศาสตร์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานปล่อยคาราวานโครงการย้ายต้นลำไยประวัติศาสตร์ ลำไยต้นแรกของไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556 ที่ตลาดสดน้ำโท้ง ตำบลสบข่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่  31 ตุลาคม 2556  ที่ผ่านมา  เวลา 9.00 น. นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานปล่อยคาราวานโครงการย้ายต้นลำไยประวัติศาสตร์ ลำไยต้นแรกของไทย อายุ 117 ปี บริเวณตลาดน้ำโท้ง ตำบลสบแม่ข่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาลำไยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับสมาคมชาวสวนลำไยจัดโครงการเคลื่อนย้ายลำไยต้นประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นลำไยที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ไปยังพื้นที่ใหม่ที่มีการดูแลและอนุรักษ์เพื่อการศึกษาของเยาวชนรุ่นหลัง โดยต้นลำไยประวัติศาสตร์จะถูกเคลื่อนย้ายไปยัง 3 พื้นที่ คือ

1. โครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

2. ศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมเกษตรล้านนา มหาวิทยาลัยแม่โจ้

3. สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบอกเจ้าที่บริเวณ คุ้มเจ้าน้อยคำตั๋น(เดิม) และทำพิธีปล่อยขบวนรถเพื่อนเคลื่อนย้ายไปยังโครงการมูลนิธิชัยพัฒนา ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ในวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม 2556

เดิมในปี พ.ศ. 2439 ชาวจีนนำพันธุ์ลำไยมาถวายให้เจ้าดารารัศมี ซึ่งเป็นพระชายาในสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จำนวน 5 ต้น ซึ่งได้ปลูกไว้ที่กรุงเทพฯ 2 ต้น และมอบให้เจ้าน้อยตั๋น ณ เชียงใหม่ ผู้เป็นน้องชาย นำมาปลูกไว้ในพื้นที่ติดแม่น้ำปิง บริเวณบ้านน้ำโท้ง ตำบลสบแม่ข่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ต้น ปัจจุบันเป็นที่ดินของคุณพัชราภรณ์ พิลาศลักษณ์ ลูกสาวของนายคำมูล พิลาศลักษณ์ เจ้าของตลาดน้ำโท้งและกาดสวนเจ้า ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวได้พัฒนาเป็นแหล่งการค้า ต้นลำไย 100 กว่าปี มีลำไยต้นลูกรวมทั้งหมด 6 ต้น ซึ่งในปัจจุบันต้นลำไยต้นแม่กำลังจะตายมีอาการเหี่ยวลง จึงจำเป็นจะต้องฟื้นฟูและนำทั้งหมด 6 ต้น ไปไว้ที่เหมาะสม เพื่อศึกษาและเป็นการอนุรักษ์พืชล้านนา

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน