วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

คปภ. เอาจริง บริษัทประกันชีวิต

Spread the love

คปภ. เอาจริง บริษัทประกันชีวิต

ต้องปรับถ้อยคำโฆษณาขายประกันผ่านสื่อโทรทัศน์

ห้ามโฆษณาเกินจริง …………..

scoop

                ต้องยอมรับว่า การประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ หรือประกันอุบัติเหตุหรือประกันอะไรก็ตามเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีมาก ถ้าทั้ง2ฝ่าย คือ   ผู้เอาประกัน   กับ   บริษัทผู้รับประกัน    จะต้องมีความจริงใจต่อกัน

เราทราบกันดีว่า การประกันชีวิตเป็นเรื่องของความเสี่ยง แม้บริษัทประกันชีวิต จะเสี่ยงรับประกันโดยได้รับผลตอบแทนน้อย แต่อาจจะต้องจ่ายมาก แต่บริษัทก็มักที่จะยอมรับประกันบุคคลที่สุขภาพดีไว้ก่อน การมีสุขภาพดีหรือไม่ดี ขึ้นกับรายงานการตรวจสุขภาพของแพทย์ ปัญหานี้ทำให้ธุรกิจประกันเติบโตช้าเพราะสวนทางกัน ขณะที่ผู้เอาประกันที่อาจจะสุขภาพไม่ดี ก็อยากประกัน เพราะเมื่อเกิดปัญหา ภาระค่าใช้จ่ายก็จะถูกปลดเปลื้องโดยบริษัทรับประกันเป็นผู้จ่ายแทนให้ แต่เมื่อสุขภาพไม่ดีโดย แพทย์ตรวจพบ บริษัทก็ไม่ยอมรับประกัน

            จึงเกิดวลีเจ้าปัญหาในคำโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ว่า  ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

                     การ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ เป็นเรื่องที่ผู้เอาประกันพอใจ เมื่อไม่ต้องตรวจสุขภาพ(โดยแพทย์)ก็หมายความว่าถึงจะมีโรคภัยไข้เจ็บในร่างกาย ก็ยังสามาราถทำประกันได้ จึงนิยมทำประกันแบบไม่ต้องตรวขสุขภาพกันมาก  บริษัทมีรายได้จากการรับประกันบุคคลเหล่านี้จำนวนมาก เกิดการแข่งขันช่วงชิงผู้เอาประกัน     แล้วสุดท้าย เมื่อผู้เอาประกันเกิดปัญหา บริษัทก็พยายามไม่ทำตามสัญญา

                     ที่จริงแล้ว มันเป็นเรื่องกำกวมจริงๆ เพราะ การไม่ตรวจสุขภาพนั้น บริษัทก็ไม่ตรวจสุขภาพจริงๆ แต่จะให้ผู้เอาประกัน รับรองสุขภาพของตนเองว่า

                      ข้าพเจ้า…มีสุขภาพแข้งแรง ไม่ป่วยด้วยโรคเหล่านี้(ทุกโรค)ในใบคำขอเอาประกัน

                      การรับรองสุขภาพ คือ รับรองว่า ข้าพเจ้าสุขภาพดี เมื่อป่วย หรือเสียชีวิตด้วยโรคใดๆ บริษัทก็จะอ้างว่า เราให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ ถือว่าเราผิดสัญญานั่นเอง

                         และเข้าใจว่า  ต่อไปนี้ คงไม่มีปัญหาคาใจ เรื่อง ไม่ตรวจสุขภาพอีกแล้วดังรายงานข่าวต่อไปนี้

             เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาในรอบเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราจึงขอนำเรื่องนี้มารายงานให้แฟนๆสกู๊ปพิเศษ ได้ทราบ

               สืบเนื่องจาก บริษัทประกันชีวิตบางแห่งมักโฆษณาเชิญชวนว่า ผู้สูงอายุสามารถทำประกันได้โดยไม่ต้องตรวจและไม่ถามสุขภาพ จนเกิดเหตุผู้สูงอายุคนหนึ่งเสียชีวิตและญาติเกือบไม่ได้เงินเอาประกัน โดยเจ้าหน้าที่บริษัทประกันอ้างเหตุเสียชีวิตจากโรคประจำตัวแม้ต่อมามีข่าวว่าบริษัทยอมจ่ายก็ตาม

เรื่องนี้ มีรายงานว่า นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้หารือกับ สมาคมประกันชีวิตไทยเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการโฆษณาประกันผ่านสื่อโทรทัศน์โดยขอให้บริษัทห้ามโฆษณาเกินจริง, เข้าใจง่าย, ไม่กำกวม และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันชีวิต หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

พร้อมแจกแจงขั้นตอนการให้บริการทำประกันผู้สูงอายุผ่านโทรทัศน์ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องบันทึกเสียงสนทนา หากตกลงทำประกันและชำระเบี้ยประกันแล้ว เมื่อได้กรมธรรม์ควรตรวจสอบรายละเอียดหากไม่ตรงกับความเข้าใจและความต้องการ สามารถยกเลิกได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ฯ ทั้งนี้หากประชาชนพบปัญหาหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำประกันสามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน คปภ. หมายเลขโทรศัพท์ 1186

                ขณะที่นายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า สมาชิกพร้อมให้ความร่วมมือปฏิบัติตาม โดยปรับถ้อยคำการโฆษณาให้มีความชัดเจนมากขึ้น เช่น กรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยภายใน 2 ปีแรก บริษัทจะคืนเบี้ยประกันภัย พร้อมเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2-5 ตลอดจนเงื่อนไข, ข้อยกเว้น และสิทธิที่สามารถยกเลิกกรมธรรม์ ภายใน 30 วัน หากรายละเอียดในกรมธรรม์ไม่ตรงกับความต้องการ โดยจะกำชับเจ้าหน้าที่ แจ้งข้อมูลนี้ต่อผู้สนใจผ่านโทรศัพท์ด้วย

         ต่อไปนี้ อะไร อะไร ก็คงคลี่คลายไปในทางที่ดี ไม่ต้องมีรายการหมกเม็ดซ่อนปัญหากันอีกต่อไป แต่ ก็ไม่ทราบตัวเลขว่า มีผู้เอาประกันจำนวนเท่าไร ที่ยอมประกัน และบริษัทรับประกัน ด้วยวิธี ไม่ตรวจสุขภาพ และจะเกิดอะไรขึ้นอีก  และหากว่า  เมื่อยังไม่มีปัญหาเหมือนที่เกิด เกิดขึ้นมาอีก

 

     คงต้องติดตามกันต่อไป อีกนาน

               

ขอขอบคุณข่าวจากสำนักข่าวอิศรา

เรียบเรียงและรายงานโดย อรุณ ช้างขวัญยืน

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ