คณะแพทย์ มช. เชิญชวนร่วมฟังเทศนาในวัน “วิสาขบูชา” 2557

Spread the love

คณะแพทยศาสตร์ มช. ขอเชิญร่วมงาน

นิทรรศการ “สัปดาห์วันวิสาขบูชา”

คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยคณะกรรมการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม กำหนดจัดนิทรรศการ สัปดาห์วันวิสาขบูชา” ระหว่างวันที่ 12 –  16 พฤษภาคม 2557เวลา 08.45 น.  ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  เพื่อให้บุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ร่วมรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา  รวมทั้งรักษาวัฒนธรรมอันดีงามให้คงไว้ต่อไป

 

วันวิสาขบูชานั้นได้รับการยกย่องจากพุทธศาสนิกชนทั่วโลกให้เป็นวันสำคัญสากลทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่บังเกิดเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธเจ้าและจุดเริ่มต้นของศาสนาพุทธ ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดได้เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ณ ดินแดนที่เรียกว่าชมพูทวีปในสมัยพุทธกาล โดยเหตุการณ์แรก เมื่อ 80 ปี ก่อนพุทธศักราช เป็น “วันประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ” ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในพระราชอุทยานลุมพินีวัน (อยู่ในเขตประเทศเนปาลในปัจจุบัน) และเหตุการณ์ต่อมา เมื่อ 45 ปี ก่อนพุทธศักราช เป็น “วันที่เจ้าชายสิทธัตถะได้บรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” ณ ใต้ร่มโพธิ์พฤกษ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม (อยู่ในเขตประเทศอินเดียในปัจจุบัน) และเหตุการณ์สุดท้าย เมื่อ 1 ปี ก่อนพุทธศักราช เป็น “วันเสด็จดับขันธปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” ณ ใต้ร่มสาลพฤกษ์ ในสาลวโนทยาน พระราชอุทยานของเจ้ามัลละ เมืองกุสินารา (อยู่ในเขตประเทศอินเดียในปัจจุบัน) โดยเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนเกิดตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 หรือเดือนวิสาขะนี้ทั้งสิ้น ชาวพุทธจึงนับถือว่าวันเพ็ญเดือน 6 นี้ เป็นวันที่รวมวันคล้ายวันเกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของพระพุทธเจ้าไว้มากที่สุด และได้นิยมประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลและประกอบพิธีพุทธบูชาต่าง ๆ เพื่อเป็นการถวายสักการะรำลึกถึงแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสืบมาจนปัจจุบัน

ในโอกาสนี้ ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมเปิดงานนิทรรศการ สัปดาห์วันวิสาขบูชา และร่วมรับฟังพระธรรมเทศนาในหัวข้อ “วิสาขชำระใจ” จาก พระมหาอำนวย ปญญาวชิโร อาจารย์ประจำโรงเรียนธรรมราชศึกษา วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2557 เวลา 09.0น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน