วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

คณะแพทย์ มช.จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว

26 มิ.ย. 2015
269
Spread the love

คณะแพทย์ มช.จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว

DSC_6220

 

   คณะแพทยศาสตร์ มช. ทำพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาวหนุนยุทธศาสตร์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เตรียมพร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ เผยสถิติล่าสุดมีผู้ป่วยสูงอายุในภาคเหนือเข้ารับการรักษามากขึ้นกว่า 5 แสนราย ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีร่วมเป็นประธานในพิธี

        มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างอาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว(Long Term Care) จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ขึ้น ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 2558  เวลา09.09น. ณ ที่ดินบริเวณหมู่บ้านท่าใหม่อิ ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เพื่อเป็นสิริมงคลแก่คณะแพทยศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม  วัฒนชัย  องคมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว

รศ.นพ.วัฒนา นาวาเจริญ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ในปี 2557 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. มีสถิติผู้ป่วยสูงอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไปเข้ารับการรักษาจำนวนประมาณ 5 แสนคน และเป็นผู้ป่วยสูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จำนวนกว่า 479  ราย ซึ่งส่วนใหญ่เจ็บป่วยจากโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคกระดูกและข้อ เป็นต้น นับเป็นปัญหาสำคัญของโรงพยาบาลซึ่งต้องใช้งบประมาณในการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้มากกว่าปีละ 1 พันล้านบาท  คณะแพทยศาสตร์ มช. จึงได้ตระหนักถึงการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุที่จะมีผลต่อนโยบายและยุทธศาสตร์ทั้งด้านการแพทย์”การสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคม

ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวต่อว่า “มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทย์ มช. มีแนวคิดในการช่วยเหลือสังคมในขอบเขตของคณะแพทยศาสตร์ โดยการจัดสร้างอาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว(Long Term Care) บริเวณหมู่บ้าน         ท่าใหม่อิ ต.ป่าแดด จ.เชียงใหม่ ขึ้น โดยเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ได้รับบริจาคทื่ดินผืนนี้จาก ดร.นภวรรณ บุณยนิยม ประธานคณะกรรมการบ้านฟ้าใสมูลนิธิ จำนวน 8 ไร่ 3 งาน 39 ตารางวา และมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอกได้ซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีกรวมกว่า 66 ไร่ ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ 60 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบครบวงจรซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งการรักษาพยาบาล เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย สังคมและจิตใจ ในขณะเดียวกันยังสามารถแบ่งเบาภาระของบุตรหลานของผู้สูงอายุได้ส่วนหนึ่ง ตลอดจนเป็นแหล่งค้นคว้าวิจัยเพื่อพัฒนาการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวให้มีคุณภาพยิ่งๆขึ้นไป”

อาคารศูนย์ดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) เป็นอาคารขนาด 4 ชั้น ประกอบด้วยชั้นที่ 1 ห้องตรวจสุขภาพห้องกายภาพบำบัด ห้องรับประทานอาหาร ห้องสันทนาการ ,ชั้นที่ 2  ห้องพักรวม จำนวน 26 เตียง ,ชั้นที่ 3  ห้องพักเดี่ยว จำนวน 12 ห้อง และชั้นที่ 4  ห้องพักเดี่ยว จำนวน 12 ห้อง มีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคารประมาณ 4,000 ตารางเมตร สร้างขึ้น ณ ที่ดินบริเวณบ้านท่าใหม่อิ ตำบลป่าแดด อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  คาดแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี

 

DSC_6284 DSC_6369

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ