คณะแพทย์ มช.จัดนิทรรศการ “วันศูนย์ดวงตา”

Spread the love

คณะแพทย์ มช.จัดนิทรรศการ “วันศูนย์ดวงตา”

สานดวงใจ…สู่ดวงตา (Share for sight, Give for life)

ดวงตา

ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช. ร่วมกับศูนย์ดวงตาภาค 10 สภากาชาดไทย    จัดนิทรรศการ “วันศูนย์ดวงตา” ภายใต้ชื่อ“Share for sight, Give for life” สานดวงใจ…สู่ดวงตา เพื่อรณรงค์ให้บุคลากรทางสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ ทัศนคติที่ดี และตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของการบริจาคดวงตา  พร้อมทั้งเพื่อรณรงค์ให้มีผู้แสดงความจำนงเพื่อบริจาคดวงตาให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น  ในวันพฤหัสบดี ที่ 21 สิงหาคม 2557 เวลา 08.30 – 11.30 น. ณ ห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี

 

รศ.นพ.วินัย  ชัยดรุณ  หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มช.และประธานคณะอนุกรรมการจัดหาและบริการดวงตา ศูนย์ดวงตาภาค10 สภากาชาดไทย  เปิดเผยว่า “การผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาถือเป็นความหวังของผู้ป่วยโรคกระจกตาพิการ ที่มีสายตาเลือนรางให้กลับมามองเห็นได้เหมือนหรือใกล้เคียงกับปกติ ปัจจุบันการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตายังถือเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะที่ทำมากที่สุด และประสบผลสำเร็จสูง เนื่องจากความก้าวหน้าทางด้านวิธีการผ่าตัด รวมไปทั้งมีการพัฒนาวิธีการเก็บรักษากระจกตาที่ได้รับบริจาคเพื่อนำไปรักษาให้แก่ผู้ป่วยได้ดีขึ้นกว่าในอดีต อย่างไรก็ตามยังมีผู้ป่วยที่เฝ้ารอรับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตาอยู่กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีศูนย์ดวงตาภาค 10 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับบริจาคดวงตาในเขตภาคเหนือตอนบนเป็นองค์กรที่รับบริจาคดวงตาจากผู้ที่มีความจำนงอุทิศดวงตาอยู่ แต่จำนวนผู้ที่บริจาคดวงตาให้ทางศูนย์ดวงตาฯ มีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วย ทำให้ระยะเวลานับตั้งแต่เข้ารับการจองคิวไปจนได้รับการผ่าตัดค่อนข้างนานหลายปี ผู้ป่วยเหล่านี้ต้องทุกข์ทรมานกับความพิการทางสายตาหรือความเจ็บปวด  นอกจากนี้ในผู้ป่วยบางรายอาจสูญเสียดวงตา หรือตาบอดสนิทไปก่อนที่จะได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา

โครงการ “Share for sight, Give for life” เป็นการจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการบริจาคดวงตา เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แก่บุคลากรทางสาธารณสุข และประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงความสำคัญของการบริจาคดวงตา เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่อการให้เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันและมีผู้แสดงความจำนงในการบริจาคดวงตามากขึ้น ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาจักษุแพทย์ และตอบปัญหาชิงรางวัลมากมาย ,การจัดแสดงนิทรรศการ บอร์ดความรู้เกี่ยวกับการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตา,การให้บริการตรวจสุขภาพตา ฟรี! ,การรับแสดงความจำนงบริจาคดวงตา ,ชมการแสดงดนตรีจากแพทย์ประจำบ้านภาควิชาจักษุวิทยา” โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักมีผู้ร่วมกิจกรรมและการตรวจสุขภาพตาเป็นจำนวนมาก ทั้งบุคลากรภายในและบุคลากรภายนอก  พร้อมทั้งประชาชนทั่วไป

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน