วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “สัปดาห์สุขภาพจิต” 2557

Spread the love

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “สัปดาห์สุขภาพจิต” 2557 

222

 

 คณะแพทย์ มช. จัดโครงการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน  “ปรับแนวคิด…ชีวิตมีสุข”

            คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดโครงการนิทรรศการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนภายใต้ชื่อ “ปรับเปลี่ยนแนวคิด…ชีวิตมีสุข” มุ่งเน้นเผยแพร่ความรู้และทักษะการป้องกันและดูแลสุขภาพจิตด้วยตนเองให้แก่ประชาชน  ล่าสุด สสส. เผยพบคนทำงานกว่าร้อยละ 65 เสี่ยงภาวะเครียดและโรคซึมเศร้าจากการทำงานสูงขึ้น  โดยกิจกรรมจัดให้มีขึ้นในวันพุธ ที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08.30 น.  ณ  โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  

 

           รศ.นพ.ณรงค์  มณีทอน  หัวหน้าภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า  “วันที่ 1-7 พฤศจิกายน ของทุกปี  กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เป็นสัปดาห์ส่งเสริมสุขภาพจิตแห่งชาติในปีนี้ทีมสหวิชาชีพจิตเวชซึ่งประกอบด้วยบุคลากร  ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. ,  หอผู้ป่วยจิตเวช งานการพยาบาลผู้ป่วยทั่วไปโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  และห้องตรวจผู้ป่วยจิตเวชงานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน  ซึ่งเป็นทีมงานหนึ่งที่รับผิดชอบในด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตและการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านจิตสังคม  ด้วยเหตุนี้ได้เล็งเห็นว่าการใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบันนี้เต็มไปด้วยความเครียด  มีสาเหตุมาจากนานัปการไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพ   ปัญหาสังคม  การเมือง  และที่หลีกหนีไม่พ้นอย่างหนึ่งนั่นก็คือ  ความเครียดอันเกิดจากการประกอบอาชีพหรือการทำงาน

จากการสำรวจของเอแบคโพลล์ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ล่าสุดพบสภาพปัญหาของคนทำงานกว่าร้อยละ  65 มีปัญหาความเครียดอันเนื่องมาจากการทำงาน  และปัญหานี้หากไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้องแล้ว อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ  สุขภาพ  หรือแม้แต่ผลการทำงานที่ลดน้อยลง  ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันจำนวนคนทำงานที่มีภาวะโรคจิตและโรคซึมเศร้ามีสถิติที่เพิ่มสูงขึ้น  ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อความเครียดและสุขภาพจิตของคนทำงานกลุ่มดังกล่าวมาจากหลายปัจจัย  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม  เช่น  อากาศร้อนทำให้อารมณ์ร้อน หงุดหงิดและฉุนเฉียวมากขึ้นหรือลักษณะของงานอาจเกิดขึ้นได้จากการทำงานในส่วนที่ไม่ชอบ   มีลักษณะขัดกับบุคลิกภาพหรือทำงานในส่วนที่ต้องรองรับอารมณ์คนอยู่ตลอดเวลา  โดยวิธีการแก้ไขความเครียดจากการทำงานเริ่มต้นจาก “ความสุขอยู่ที่มุมมอง” การมองปัญหาในแง่มุมใหม่ ที่ไม่เคยมองมาก่อน  เป็นการกระตุ้นให้รู้สึกว่าปัญหานั้นไม่ได้รุนแรงเกินไปจนแก้ไขอะไรไม่ได้  สร้างกำลังใจ  เตือนสติในการแก้ไขปัญหาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการแก้ปัญหา  แม้บางปัญหาอาจจะแก้ไขยังไม่ได้  แต่ก็จะทำให้คนเรามีสติและเรียนรู้อยู่ร่วมกับปัญหาด้วยความรู้สึกที่ไม่ทุกข์มากจนเกินไป”

 

สำหรับกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการสัปดาห์สุขภาพจิตเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนเรื่อง “การเปลี่ยนปรับแนวคิด…ชีวิตมีสุข”  ,การประเมินภาวะความสุขเพื่อให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ประชาชนโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ,กิจกรรมประเมินด้วยเครื่อง HRV , กิจกรรมฝึกผ่อนคลายจิตใจและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ป่วยจิตเวช โดยประชาชนและบุคลากรที่ร่วมกิจกรรมมีความรู้และความสามารถป้องกันและดูแลสุขภาพจิตของตนเองและครอบครัวได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

CNX NEWS รายงาน