วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วันพยาบาลแห่งชาติ” 2557

Spread the love

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วันพยาบาลแห่งชาติ” 2557 

แพทย์ มช.

 

คณะแพทยศาสตร์  มช. จัดพิธีถวายบังคมและนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

เนื่องใน “วันพยาบาลแห่งชาติ”  ประจำปี 2557

 ในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยฝ่ายการพยาบาล  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  จึงได้จัดให้มีพิธีถวายบังคมและพิธีเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติขึ้น ในวันอังคาร  ที่ 21  ตุลาคม 2557 ณ  บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช.

 

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีพระนามเดิมว่า “สังวาลย์”  พระราชสมภพที่เมืองนนทบุรี  เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2443  ได้เข้าศึกษาวิชาพยาบาลที่โรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์และหญิงพยาบาลแห่งศิริราชโดยทรงเป็นนักเรียนประเภทนักเรียนหลวง  ทรงเรียนจบหลักสูตรเมื่อพุทธศักราช 2459  ได้รับประกาศนียบัตรโรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์และในปีพุทธศักราช 2460  ทรงได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้รับทุนสมเด็จพระศรีสวรินทราบรมราชเทวี  พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า  ไปเรียนวิชาแพทย์และพยาบาลเพิ่มเติมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  และได้พบกับสมเด็จพระบรมราชชนก ซึ่งขณะนั้นยังทรงเป็นสมเด็จพระน้องยาเธอ  เจ้าฟ้าฯกรมขุนสงขลานครินทร์ ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันศุกร์  ที่ 10 กันยายน  พ.ศ.2463   สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเป็นสมเด็จพระบรมราชมารดาสุดประเสริฐของพระบรมกษัตริย์ทรงห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์  ทรงเป็นที่รักเทิดทูนของประชาชน  ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจหลายด้านหลายประการ  ทรงห่วงใยในสุขภาพของประชาชน และทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ  ด้านการแพทย์พยาบาลและการสาธารณสุข  เจริญรอยตามพระยุคลบาท  ในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศอดุลยเดชวิกรมพระบรม “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและสาธารณสุข”              ทรงเป็น “แม่ฟ้าหลวง” ของชาวภูเขาและประชาชนทั่วราชอาณาจักร   ในพระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรเป็นอเนกอนันต์นั้น  “มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี (พอ.สว.)” นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร  ซึ่งไม่สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลจากสถานบริการสาธารณสุขที่มีอยู่ได้ด้วยเหตุที่ทรงสนพระราชหฤทัย  ประชาชนเหล่านี้อย่างมาก  จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า “พระมารดาแห่งการแพทย์ชนบท”

 

ดร.ลัดดาวัลย์ สิงห์คำฟู หัวหน้าฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า  “ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง  ในด้านการพยาบาลพระองค์ถือเป็นอดีตองค์อุปถัมภ์วิชาชีพพยาบาลในปัจจุบัน โดยพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านทรงเป็นกรรมการของสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ของอาสากาชาด และสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศิริราช  ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่  เพื่อออกทำการรักษาพยาบาลให้แก่ประชาชนในท้องที่ต่างๆทั่วราชอาณาจักร  ทรงอุปถัมภ์กิจการพยาบาลหลายแห่ง  ด้วยการพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์  ด้วยพระราชภารกิจอันแสนหนักแห่งขัตติยานารีผู้ยิ่งใหญ่ของชาติไทยเปี่ยมไปด้วยพระราชจริยาวัตรอันงดงาม  ย่อมประจักษ์แก่ประชาชนอยู่อย่างชัดเจนในทุกวันนี้  พระองค์จึงเป็นเสมือนดั่งผู้ให้ชีวิตราษฎรผู้ประสบทุกข์ภัยบนผืนแผ่นดินไทย  เพื่อน้อมจิตต์แสดงกตเวทิตาคุณพร้อมทั้งเพื่อแสดงกตเวทีในเบื้องพระยุคลบาทและสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  พระองค์ทรงเป็นประทีปส่องวิธีอันประเสริฐของการพยาบาลและประทานกำลังใจแก่ปวงเหล่าพยาบาลให้ปฏิบัติภารกิจดำเนินรอยตามพระยุคลบาทเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่กิจการพยาบาล   จึงน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมอัญเชิญดวงพระวิญญาณอันบริสุทธิ์ของพระองค์จงสถิตอยู่  ณ  สุขคติสถานชั้นสูงสุดชั่วนิรันดร์ดังที่ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายได้น้อมจิตต์ปณิธานไว้จงทุกประการเทอญ

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

 

 


คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วันเด็กแห่งชาติ” ประจำปี 2557

13 ม.ค. 2014
359
Spread the love

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วันเด็กแห่งชาติ” ประจำปี 2557

คณะแพทยศาสตร์  มช.  จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2557เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรักใคร่สามัคคีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ในวันเสาร์  ที่ 11 มกราคม 2557  ณ  ห้องประชุมชั้น 1 และชั้น 2    อาคารเรียนรวม  คณะแพทยศาสตร์ มช.            

 

รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ  คณบดีคณแพทยศาสตร์ มช. กล่าวว่า   “วันเด็กแห่งชาติมีต้นกำเนิดมาจากการที่องค์การสหประชาชาติทั่วโลกเกิดความตื่นตัว และเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะให้ความสำคัญแก่เด็ก ๆ โดยใน  ปี พ.ศ. 2498 นายวี เอ็ม กุล ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิการเด็กระหว่างประเทศ ได้เป็นผู้เสนอต่อกรมประชาสงเคราะห์  ให้มีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญ และความต้องการของเด็ก รวมถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนในประเทศ โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ

ซึ่งกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ประกอบด้วย การให้ความรู้ทางด้านวิชาการ  การประกวดร้องเพลง การแสดงบนเวที  การจัดซุ้มประเทืองปัญญา กิจกรรมเล่นเกมส์  และกิจกรรมอื่น ๆ  อีกมากมายเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกในทางที่ดีงาม ได้รับความรู้ ความสนุกสนาน ที่เหมาะสมกับวัย นอกจากนี้ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวัน และอาหารว่างสำหรับเด็กและเยาวชนเป็นจำนวนมาก

เด็กและเยาวชนเป็นกำลังสำคัญยิ่งของประเทศชาติในการพัฒนาสังคม และประเทศชาติ ให้รุ่งเรือง และเจริญก้าวหน้า เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า หากสังคมปลูกฝัง ชี้แนะให้เด็กและเยาวชนประพฤติ ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมแล้วประเทศชาติก็จะมีเด็กและเยาวชนที่ดีมีคุณภาพในอนาคตต่อไป”

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน