วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

คณะแพทย์ฯ มช. เปิดอบรมหลักสูตรการนวดไทยล้านนาประยุกต์ รุ่นที่ 2

Spread the love

คณะแพทย์ฯ มช. เปิดอบรมหลักสูตรการนวดไทยล้านนาประยุกต์ รุ่นที่ 2

คณะแพทย์ฯ มช. เปิดหลักสูตรอบรม “การนวดไทยล้านนาประยุกต์” รุ่นที่ 2 ผสมผสานการนวดแบบราชสำนัก,การนวดไทยทั่วไป และการนวดพื้นบ้านล้านนา ศาสตร์การนวดที่ดีที่สุดของการผ่อนคลาย ให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจ ตลอดจนเพื่อสร้างทางเลือกในการสร้างรายได้เสริมให้กับผู้เรียนและครอบครัว

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแนวคิดในด้านการบริการสุขภาพว่าการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการนวดแบบต่าง ๆ สามารถประยุกต์ใช้การนวดเพื่อบำบัดรักษาอาการของโรคได้ จึงได้ศึกษาค้นคว้าจากองค์ความรู้ในการประดิษฐ์ท่านวด ซึ่งเกิดจากการผสมผสานท่านวด 3 แขนง ได้แก่ ท่านวดแผนไทยแบบราชสำนัก ท่านวดไทยทั่วไป และท่านวดพื้นบ้านล้านนา เพื่อพัฒนาท่านวดชุดใหม่ให้ได้ผลดีที่สุดต่อการผ่อนคลายร่างกาย และสะดวกต่อผู้ทำการนวด โดยคณะวิจัยผู้ดำเนินการประดิษฐ์และทดสอบประสิทธิผลของท่านวดที่ชื่อว่า “ท่านวดไทยล้านนาประยุกต์” ประกอบด้วยคณาจารย์จากคณะแพทยศาสตร์และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้เรียบเรียงท่านวดทั้งหมดและร่วมกันค้นคว้าจุดอ่อนจุดแข็ง ของเทคนิคลีลาการนวด ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะ คือ ละเว้นท่านวดที่ใช้เข่าและเท้า เพื่อลดความเสี่ยง ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ลดความเครียด ลดความตึงของกล้ามเนื้อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ สอดแทรกศิลปวัฒนธรรมล้านนา โดยละเว้นการข้ามหรือนั่งคร่อมร่างกายของผู้ถูกนวด หรือท่าอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สุภาพในการนวด พร้อมทั้งเน้นความสวยงานตามแบบแผนความเป็นล้านนา

ศูนย์ประชุมและบริการวิชาการ งานบริการวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ ได้ร่วมกับภาควิชาเภสัชวิทยา และภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการอบรม เรื่อง “การนวดไทยล้านนาประยุกต์” รุ่นที่ 2 ให้แก่ บุคลากรภายในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,บุคลากรภายนอก และผู้สนใจทั่วไป เพื่อให้ความรู้และทักษะด้านการนวดไทยล้านนาประยุกต์ อีกทั้งเกิดการพัฒนา/ฝึกฝน/ความเชี่ยวชาญ/ทักษะในการนวดไทยล้านนาประยุกต์ และเป็นทางเลือกหนึ่งในการสร้างรายได้เสริมให้กับตนเองในการดำรงชีวิตประจำวันได้ ซึ่งมีระยะเวลาการอบรมทั้งสิ้น 60 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 3 – 28 ธันวาคม 2555 (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-20.00น.) ณ ห้องดอกสัก ชั้น 2 ศูนย์อาหารคาเฟทีเรีย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเป็นคณาจารย์  สังกัดภาควิชาเภสัชวิทยา ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะวิทยากรประจำหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย (การนวดแบบสวนดอก) 330 ชั่วโมง

ผู้สนใจเข้ารับการอบรมหลักสูตรการนวดไทยล้านนาประยุกต์” รุ่นที่ 2 สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 ค่าลงทะเบียน ท่านละ 3,000 บาท ณ ศูนย์ประชุมและบริการวิชาการ(ESC) ชั้น 1 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มช. โทร.053-946710 ทุกวันในเวลาราชการ

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน