วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

คณะแพทย์ฯ มช. จัดแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ MUSIC THERAPY

Spread the love

คณะแพทย์ฯ มช. จัดแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ MUSIC THERAPY ดนตรีบำบัด

 

กลุ่มดนตรีบำบัด ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทย์ฯ มช. จัดแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ  MUSIC THERAPY “FROM BENCH TO BOX” รวมกลุ่มนักแสดงดนตรีจิตอาสา รพ.สวนดอก เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นการใช้ดนตรีบำบัดรักษาโรคแบบผสมผสาน สร้างบรรยากาศแห่งความสุขให้กับผู้ป่วยและญาติ

ด้วยความตระหนักและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อวงการศิลปวัฒนธรรม ทั้งทรงเป็น “อัครศิลปิน” ทรงพระปรีชาสามารถในงานศิลปะหลากหลายแขนง ทรงเชี่ยวชาญทางดนตรีเป็นอย่างยิ่ง และทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง  ทรงพระราชนิพนธ์เพลงและเรียบเรียงเสียงประสาน  ทรงเข้าพระราชหฤทัยอย่างลึกซึ้ง  และถ่องแท้ในศาสตร์แหงศิลปะการดนตรี   ดังพระบรมราโชวาทตอนหนึ่งว่า  “การดนตรีเป็นศิลปะ อย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดความปิติ ความสุข ความยินดี ความพอใจมากที่สุด หน้าที่ของนักดนตรีนั้นคือ ทำให้ผู้ฟังเกิดความพอใจ ความครึกครื้น ความอดทน ความขยัน ความเข้มแข็ง และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” ซึ่งความพอใจ ความครึกครื้น และความอดทนนี้ ก็เป็นวัตถุประสงค์อย่างหนึ่งจากการในดนตรีเพื่อมาบำบัดหรือฟื้นฟูร่างกายและจิตใจที่กลุ่มดนตรีบำบัดได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มดนตรีบำบัดภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู และกลุ่มดนตรีจิตอาสา คณะแพทยศาสตร์ มช. จึงได้จัดการแสดงดนตรีในโครงการGRAND ROUND เฉลิมพระเกียรติ MUSIC THERAPY “FROM BENCH TO BOX” ขึ้น ซึ่งก็ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา  และในปีนี้ได้จัดขึ้นในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.00 – 15.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มช. เพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับดนตรีบำบัดแก่นักศึกษาแพทย์ บุคลากรทางสาธารณสุข ผู้ป่วยและญาติ และผู้สนใจทั่วไป สร้างบรรยากาศแห่งความสุข ลดช่องว่างนักแสดงที่เป็นบุคลากรระดับต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนให้มีการแสดงศักยภาพด้านดนตรีของเด็กพิการ นักศึกษาแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งนักดนตรีอาชีพ

การจัดการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้เป็นการรวมกลุ่มนักดนตรีจิตอาสาหลายๆ กลุ่มที่ได้จัดแสดงเป็นประจำตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00น. ณ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มช.  อาทิ กลุ่มดนตรีบำบัด ชมรมประสานเสียงคณะแพทย์ วงอินทนนท์ วงดนตรีสวนดอก วงอาจารย์สำราญ วงดนตรีนักเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ และชมรมดนตรีพื้นเมืองคณะแพทย์ฯ เข้าด้วยกันโดยรูปแบบการแสดงเป็นการแสดงประกอบการบรรยายเนื้อหาเกี่ยวดนตรีบำบัด จากทฤษฎีสู่การนำไปปฏิบัติได้จริง (Music Therapy: From Bench to Box) ซึ่งนับเป็นรูปแบบใหม่ของการบรรยายเพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษาและบุคลากรต่างๆ ที่เป็นแบบ Edutainment

โอกาสนี้ขอเชิญผู้สนใจทุกท่านร่วมรับชมการแสดงดนตรีในโครงการGRAND ROUND เฉลิมพระเกียรติ MUSIC THERAPY “FROM BENCH TO BOX”ในครั้งนี้ได้ ในวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.00 – 15.00 น. ณ ชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มช. สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งฟรีได้ที่ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร.053-945546-7 ในวันและเวลาราชการ

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน