วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมี

Spread the love

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมี

 

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมี ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประจำปี 2556เพื่อเตรียมรับมือ เนื่องจาก จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้เขตอุตสาหกรรม มีการขนถ่ายสารเคมีบ่อยครั้ง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 29  สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา 13.00 น. ณ บริเวณหน่วยตรวจฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมี ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิตร  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ กล่าวว่า การซ้อมแผนดังกล่าว จะจัดขึ้นทุก 2 ปี เพราะจังหวัดเชียงใหม่อยู่ใกล้เขตอุตสาหกรรมและมีการขนถ่ายสารเคมีบ่อยครั้ง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นผู้ป่วยจะปนเปื้อนสารเคมีเข้ามาในโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยปกติอยู่ ด้วยเกรงว่าผู้ป่วยที่อยู่ภายในตึกจะปนเปื้อนสารเคมี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการป้องกันการปนเปื้อนสารเคมีในโรงพยาบาล แผนเริ่มจากการจัดพื้นที่ Hot Zone หรือโซนที่มีการปนเปื้อนสูงสุดเป็นจุดที่ปล่อยผู้บาดเจ็บลง จากนั้น ทำการคัดกรองแล้วส่งต่อผู้บาดเจ็บไปห้องล้างตัว เมื่อผู้บาดเจ็บเข้าไปจะมีทีมใส่ชุดป้องกันสารเคมีเป็นคนทำความสะอาดผู้บาดเจ็บเมื่อสะอาดแล้วกระบวนการรักษาจะเริ่มขึ้นโดยนำผู้บาดเจ็บเข้าไปยังห้องฉุกเฉินซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญมาก

สำหรับการซ้อมแผนนี้เพื่อทบทวนบุคลากรของโรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ ให้รู้จักการป้องกันอันตรายจากการปนเปื้อนสารเคมี และเพื่อซ้อมการล้างตัวผู้บาดเจ็บที่มีการปนเปื้อนอย่างเหมาะสม โดยสมมุติสถานการณ์ มีรถบรรทุกสารเคมีเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากขับขี่ด้วยความเร็วสูง ทำให้เสียหลักพลิกคว่ำแล้วไถลไปชนร้านอาหารข้างถนน เกิดไอระเหยของสารเคมีฟุ้งกระจาย พนักงานขับรถและคนที่อยู่ในร้านอาหารได้รับบาดเจ็บ ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงเกิดการระคายเคืองตาและระบบทางเดินหายใจ มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ