วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

คณะรัฐศาสตร์ฯ มช.เปิดศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN

12 มี.ค. 2014
463
Spread the love

คณะรัฐศาสตร์ฯ มช.เปิดศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN

เผยแพร่ข้อมูลอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประชาคมอาเซียน

ศูนย์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและประชาคมอาเซียนให้แก่นักศึกษา คณาจารย์และประชาชนทั่วไป ด้านคณบดีคณะรัฐศาสตร์ฯ เผยการจัดตั้งศูนย์อาเซียน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ใกล้เป็นจริง

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 09.030 น. รศ.ไพรัช ตระการศิรินนท์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN ณ ศูนย์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ดร.อุษามาศ เสียมภักดี ศูนย์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS กล่าวรายงานถึงความเป็นมาในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ความร่วมมือต่างๆ ในกรอบอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและประชาคมอาเซียน และส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประชาคมอาเซียน

รศ.ไพรัช ตระการศิรินนท์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การเปิดศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN ครั้งนี้ เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นและผลักดันให้เกิดบรรยากาศของความเป็นประชาคมอาเซียนให้เต็มรูปแบบ และเป็นฐานข้อมูลสำคัญที่นักศึกษา คณาจารย์ และผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถมาใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมโยงกับศูนย์ข้อมูลกับสำนักห้องสมุดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสามารถเชื่อมโยงทางวิชาการกับศูนย์อาเซียนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้ง โดยในเบื้องต้นสถานที่ตั้งของศูนย์อาเซียน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะตั้งอยู่ที่วิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งศูนย์ข้อมูล GMS-ASEAN นี้จะเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในทางวิชาการด้าน GMS-ASEAN ทั้งด้านการเรียนการสอน วิจัย และการรับใช้สังคมในระดับท้องถิ่น ชุมชน

 

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน