วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ออกกฎหมายควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ฉบับ

Spread the love

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ออกกฎหมายควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ฉบับ 

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ออกกฎหมายควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ฉบับ เฉพาะห้ามขายเหล้า – เบียร์บนทางเท้า ร้านลาบส้มตำ ตั้งโต๊ะบนฟุตปาธโดยผู้ขายรายใด หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นที่สนอกสนใจของเหล่าบรรดาร้านขายสุราริมฟุตบาธ และนักดื่ม ผู้ใช้แรงงานที่มีรายได้น้อยว่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดื่ม ที่ต้องอยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้
โดย นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯครั้งที่ 2/2555ว่า คณะกรรมการฯเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 3 ฉบับ ได้แก่

1. เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555ซึ่งมีสาระสำคัญ ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก ยกเว้นที่ส่วนบุคคล เนื่องจากผลเสียของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางทำให้เกิดอุบัติได้ง่าย

2. เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2555 ห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาอื่น นอกจากตั้งแต่เวลา 11.00 – 14.00 น.และตั้งแต่เวลา 17.00 – 24.00 น. เว้นแต่การขายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ และสถานบริการที่มีการเปิดปิดตามกำหนดเวลาของกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และ

3. เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะ ของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ.2555 เป็นการห้ามผู้ใดขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอกกอฮอล์ในสวนสาธารณะของรัฐ วิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐที่จัดไว้เพื่อการพักผ่อนของประชาชนโดยทั่วไป

“เมื่อคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เห็นชอบประกาศทั้ง 3 ฉบับแล้ว นำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แห่งชาติ ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศไปเมื่อ วันที่ 23 กรกฎาคม2555ที่ผ่านมาโดย ประกาศทั้ง 3 ฉบับน่าจะออกมามีผลบังคับใช้ได้ทันในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนคนไทยทุกคน ไม่เฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนเท่านั้น เพราะเป็นการช่วยลดการสูญเสียก่อนวัยอันควร ปัญหาครอบครัว รวมถึงปัญหาอาชญากรรมต่างๆ

 

สำหรับผลกระทบของกฎหมายควบคุมการจำหน่ายสุราฉบับใหม่นี้ที่ตีกรอบการจำหน่าย-การเสพของนักดื่ม จะมุ่งก่อผลเสียต่อคนกลุ่มหนึ่ง ที่มีรายได้น้อย แต่มีจำนวนมากในเมือง โดยเฉพาะตัวเมือง จะเป็นการก้าวก่ายวิถีชีวิตคนโดยขาดความเข้าใจ ในวัฒนธรรม สังคมไทย ที่มีการเสพสิ่งมึนเมามาช้านาน อาหารบนฟุตบาธริมทาง ในเมืองมีวัฒนธรรมการกินของเขาเอง สำหรับคนจำนวนมาก ก็ต้องมีสุราบ้าง เป็นวิถีการกินแบบหนึ่ง ปัญหาครอบครัว ปัญหาอาชญากรรมจดลดลงมากน้อยเพียงใด ก็ยังต้องรอกันว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดหรือไม่

คลิปข่าว คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ออกกฎหมายควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=2nWIZvwvYo4[/youtube]

 

ขอบคุณภาพ จาก http://ideagreen-thestory.blogspot.com
สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน