วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ

13 ธ.ค. 2012
268
Spread the love

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา ติดตามการบริหารงบประมาณงบกลางเยียวยาฟื้นฟูปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

 

คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา ติดตามการบริหารจัดการงบประมาณภาพรวม งบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟูและ ป้องกันปัญหาความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และงบบริหารจัดการน้ำ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้(12ธ.ค.55) ที่ห้องปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หม่อมหลวงปรียพรรณ ศรีธวัช รองประธานกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ วุฒิสภา คนที่สอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษางบประมาณที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามและรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการงบประมาณภาพรวม ปีงบประมาณ 2555-2556 ตามแผนการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟูและป้องกันปัญหาความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ และงบประมาณตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 ในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ ผลการเบิกจ่ายงบประมาณและผลการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการต่างๆ ตลอดถึงสภาพปัญหาอุปสรรคและข้อขัดข้องในการดำเนินงานของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งศึกษาสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ เพื่อที่คณะกรรมาธิการฯจะได้นำข้อมูลและข้อเท็จจริงที่ได้รับไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาและจัดทำเป็นรายงานเสนอต่อวุฒิสภาต่อไป ซึ่งจากการรับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้ซักถามประเด็นปัญหาข้อขัดข้องต่างๆแล้ว คณะกรรมาธิการฯพอใจผลการดำเนินงานของจังหวัดเชียงใหม่ในภาพรวมในด้านการบริหารจัดการน้ำ และการเบิกจ่ายงบประมาณ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม รองประธานกรรมาธิการฯคนที่สอง ม.ล.ปรียพรรณ ศรีธวัช ได้ให้สัมภาษณ์กับประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อป้องกันความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยในเขตเมือง จำเป็นจะต้องดูในเรื่องกฎหมายผังเมืองด้วยเพราะในปัจจุบันการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นมากมายไร้ระเบียบขาดการควบคุมที่ดีโดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ และการก่อสร้าง มักจะไปกีดขวางหรือปิดกั้นทางเดินของน้ำส่งผลต่อปัญหาการเกิดน้ำท่วมในเขตเมือง ในเรื่องดังกล่าว ในอนาคตอาจจะต้องมีการเสนอให้ทบทวนโครงสร้างของกรมโยธาธิการและผังเมืองเสียใหม่ ที่อาจจะต้องแยกออกเป็น 2 กรม คือ กรมโยธาธิการ ที่ดูแลด้านการก่อสร้าง และกรมการผังเมือง ที่ดูแลด้านการวางผังเมือง เป็นการถ่วงดุลการใช้อำนาจระหว่างกันทั้งสองกรม เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำและการป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยในเขตเมืองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐบาลในการดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ในระยะยาว

………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ขอบคุณข่าวจาก ชูโชค  ทองตาล่วง         สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน