วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ข้าราชการระทึก-รัฐฯ เตรียมยืดเกษียณฯเป็น อายุ 63 ปี

Spread the love

 

สกู๊ปพิเศษ-CNX NEWS

………………………………………………………………………………………………………………..

ข้าราชการระทึก-รัฐฯเตรียมยืดเกษียณฯเป็น อายุ 63 ปี

 

       ขาวดีครับ ข่าวดี คณะกรรมการปฏิรูประเทศด้านสังคมเตรียมขยายเพดานเกษียณอายุทำงานข้าราชการจาก60ปีเป็น63ปีวางแผนดีเดย์ปี2562 เตรียมเปิดรับฟังความเห็น4เวที ประเดิมภาคกลางวันที่ 15  พ.ย ภาคเหนือเดือนธันวาคมปีนี้ ที่จังหวัดเชียงราย

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 8พ.ย.2560 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ   นพ.อำพลจินดาวัฒนะ  กรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมและโฆษกกรรมการนายวิเชียร  ชวลิต   กรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมแถลงข่าวการประชุมหารือการปฏิรูปประเทศสังคมด้านกลุ่มผู้เสียเปรียบทางสังคมประกอบด้วยเด็กเยาวชนสตรีผู้พิการคนยากจนคนไร้ที่พึ่งผู้สูงอายุคนไร้สถานะทางทะเบียนราษฎรผู้พ้นโทษผู้ติดเชื้อเอชไอวีแลละผู้บริโภคโดยจะดำเนินการภายใต้แนวคิดปฏิรูปเพื่อปลดล็อกอุปสรรคต่างๆที่ทำให้คนบางกลุ่มในสังคมกลายเป็นผู้เสียเปรียบ

นายวิเชียร แถลงว่า ปัญหาเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการมี 5 ประการคือ  1.ปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะรวมถึงกฎหมาย

  1. ข้อนี้ ในทัศนะของเราเห็นว่าค่อนข้างสำคัญ คือ ปฏิรูปการเสริมสร้างศักยภาพกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุในการทำงาน ไฮไลท์ คือ คณะกรรมการฯจะเสนอให้ขยายเกษียณอายุทำงานของราชการ จากเดิมกำหนดไว้ที่อายุ60ปี เป็น63ปีโดยจะขยายแบบขั้นบันไดเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณ  ปี2562 ขยายเกษียณอายุเป็น 61ปี  จากนั้นปี2564 ขยายเกษียณเป็น62ปี  ปี 66 ขยายเป็น 63 ปี  ใช้ระยะเวลาดำเนินการ6ปี แต่จะต้องมีการพูดคุยรายละเอียดอีกครั้งว่าจะครอบคลุมข้าราชการในส่วนใดบ้างเช่นข้าราชการกลุ่มทหารอาจจะไม่ขยายเพิ่ม :จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

3.ปฏิรูประบบการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีบทบาททางปกครองมากขึ้นพร้อมผลักดันให้เกิดองค์กรภาคประชาชนการดูแลผู้บริโภค 4.การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้คนเหล่านี้เข้าสู่ระบบการจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ10ต่อปีและ5.การให้สัญชาติแก่ผู้ไร้สถานะทางทะเบียนราษฎร

ด้านนพ.อำพลกล่าวอีกว่าทุกเรื่อง จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นกับทุกภาคส่วนก่อน ถึงข้อเสนอจากคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคมใน4เวที  คือภาคกลางวันที่15พ.ย.ที่โรงแรมเอมเมอรัลรัชดาภาคอีสานวันที่24พ.ย.ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีภาคใต้วันที่30พ.ย.ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  และภาคเหนือวันที่12ธ.ค.ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  เพื่อนำข้อสรุปมาปรับปรุง จากนั้นจึงจะนำเสนอไปตามช่องทางเพื่อออกเป็นกฏหมายค่อไป.

             ในความรู้สึกของผู้เรียบเรียง เห็นว่า ปัจจุบันคนอายุ 60 ปีไม่เหมือนคนสมัยก่อน คือ ยังหนุ่ม ยังไม่แก่เกินไปครับ ยังสามารถทำงานอะไรได้อย่างสบาย ที่สำคัญข้าราชการถ้าทำงานมาจนอายุ 60 ปี ถือว่ามีประสบการณ์ในหน้าที่สูง ถ้ายังทำต่อได้อีกก็จะเป็นประโยชน์ การยืดอายุราชการออกไปอีกจนอายุ 63 ปี ก็เป็นเรื่องที่รับได้ครับ งานนี้ ข้าราชการ ก็ต้องติดตามกันแบบ อย่ากระพริบตาละครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..Socialhot 24.com.

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน