วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ข่าวดี ผู้ผลิตลดราคาสินค้า9 รายการจาก 2-25% ตามราคาน้ำมันดีเซล

Spread the love

scoop11111

 

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

ข่าวดี ผู้ผลิตลดราคาสินค้า9 รายการจาก 2-25% ตามราคาน้ำมันดีเซล

ท่านผู้อ่านครับ ชักมีเสียงบ่นกันหนาหูและดังขึ้นเรื่อยๆว่า ทำไมหนอ ราคาน้ำมันลดลงมากมายจนน่าใจหาย  แต่ทำไมราคาสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคยังมีราคาเดิม เท่านั้นยังไม่พอ วัตถุดิบต่างๆก็ยังราคาเดิม ไม่ว่าจะเป็น หมู เห็ด เป็ด ไก่เนื้อวัวเนื้อควายและการที่สินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันยังมีราคาแพง ต้นทุนก็ย่อมจะคงที่ พ่อค้าแม่ขายจึงยืนราคาอาหารในราคาเดิมมาจนถึงวันนี้ บางแห่งปรับราคาขึ้นไปอีกผู้บริโภคจึงเดือดร้อนไปตามๆกัน แล้วก็เริ่มบ่น ดังขึ้นๆ เรื่อยๆ

เรื่องนี้ มีคำคอบแล้วครับ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

มีรายงานว่าคุณวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการว่าจะปรับลดราคาสินค้า 9 รายการลงตามตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันล่าสุดปรับลดลงเหลือ 19.29 บาทต่อลิตร โดย ลดลงจากต้นปี 2558 ถึงปัจจุบันแล้ว 10.65 บาทต่อลิตร หรือลดลงมามากถึง35%ทีเดียว

 

สำหรับราคาสินค้าจะลดปราคาเฉลี่ย 2-25% มีผลทันที ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่สินค้าจะปรับลดราคาตามต้นทุนน้ำมัน

 

สำหรับสินค้าทั้ง 9 รายการที่จะปรับลดราคา ประกอบด้วย นมผงคาร์เนชั่น ลด 12-14% นมผงตราหมี ลด 10-13% ปลากระป๋อง ลด 25% ข้าวหอมมะลิ ตราข้าวแสนดี ลด 16% ข้าวตราฉัตร ลด 8-17% ข้าวตรามาบุญครอง ลด 21% สินค้าในกลุ่มก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ ลดลง 5% สายไฟฟ้า ลด 1-2% และเหล็ก ลด 20-21%  และยังมีน้ำปลาตราปลาหมึก ที่จะลดราคาลงด้วย แต่จะแจ้งมาภายหลังว่าจะลดราคาลงเท่าไร

 

คุณวิบูลย์ลักษณ์บอกอีกว่าสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน ทางกรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิตให้พิจารณาปรับลดราคาสินค้าให้เห็นเป็นรูปธรรม และให้แจ้งกลับมายังกรมฯ ภายในต้นเดือน ก.พ. 2559ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตสินค้าได้ร่วมมือกับกรมฯ ในการปรับลดราคาสินค้าตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ลดลงครั้งแรกจำนวน 21 สินค้า 274 รายการ ปรับราคาลดลงมา 2.08-39% มีทั้งหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดวัสดุก่อสร้าง หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม

 

คุณวิบูลย์ลักษณ์เพิ่มเติมว่า กรมฯ เตรียมที่จะขยายสาขาของหนูณิชย์พาชิม โดยจะร่วมมือกับตลาดสดในการเปิดศูนย์อาหารหนูณิชย์ มีร้านจำหน่ายอาหารไม่เกินจานละ35บาทปัจจุบันเปิดใน กทม.และปริมณฑล และมีแผนจะกระจายออกไปยังภูมิภาคต่างๆตามจังหวัดใหญ่ๆก่อน แล้วกระจายต่อไปทั่วประเทศในที่สุดด้วย

 

และนอกจากนี้เนื่องจากชาวสวนยางทางภาคไต้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องราคายางตกต่ำ จึง จะจัดงานธงฟ้าลดค่าครองชีพ ภายไต้ชื่อ ธงฟ้าภาค 159 จุดใน 15 จังหวัดภาคใต้ เริ่มเดือนก.พ.-เม.ย. 2559 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้เลือกสถานที่ ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพชาวสาวนยางตามนโยบายรัฐบาล ส่วนข้าวถุงแจกชาวสวนยาง องค์การคลังสินค้า (อคส.) กำลังดำเนินการ น่าจะเริ่มแจกได้ไม่เกินก.พ.นี้

               สินค้าลดราคาลงบ้างก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่อย่างน้อยผู้บริโภคจะได้เหลือเงินในกระเป๋าเอาไปทำอย่างอื่นบ้างนะครับ

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก :ผู้จัดการออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ