ข่าวดี ต่ออายุภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบ7 ขั้นอีก1 ปีแถมเสนอโครงสร้างภาษีมนุษย์เงินเดือนใหม่

02 มี.ค. 2016
251
Spread the love

scoop2

 

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS 

ข่าวดี ต่ออายุภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบ7 ขั้นอีก1 ปีแถม เสนอโครงสร้างภาษีมนุษย์เงินเดือนใหม่

สัปดาห์ที่แล้ว มีข่าวดีสำหรับพลเมืองดีมาบอกกันครับ

พลเมืองดีในที่นี้ คือ บุคคลที่เสียภาษีอากรให้รัฐอย่างครบถ้วน ส่วนภาษีอากรที่ประชาชนจ่ายให้รัฐ แล้ว บรรดาข้าราชการ นักการเมือง จะเอาไปถลุงกันอย่างไรก็สุดแต่เวรกรรมนะครับ พูดแล้วมันปวดใจ

เรื่องนี้ คุณประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ปรับลดอัตราภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดาแบบ 7 ระดับขั้น ต่อไปอีก 1 ปีนั้น เป็นการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ปรับปรุงเมื่อปี 2556 ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมที่สิ้นสุดในปี 2558 เป็นสิ้นสุดสําหรับเงินได้สุทธิที่ได้รับในปี 2559 ที่ต้องยื่นเสียภาษีปี 2560

เหตุผลคือ รัฐบาลมีความจําเป็นในการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้มีเงินได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน

รายละเอียดมีดังนี้ครับ บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่จะใช้ต่อไปจนถึงปี 2559 ประกอบด้วย เงินได้สุทธิ 0-300,000 บาท เสียภาษี 5%, เงินได้สุทธิ 300,001-500,000 บาท เสียภาษี 10%, เงินได้สุทธิ 500,001-750,000 บาท เสียภาษี 15%, เงินได้สุทธิ 750,001-1,000,000 บาท เสียภาษี 20%, เงินได้สุทธิ 1,000,001-2,000,000 บาท เสียภาษี 25%, เงินได้สุทธิ 2,000,001-4,000,000 บาท เสียภาษี 30% และเงินได้สุทธิ 4,000,001 บาทขึ้นไป เสียภาษี 35%

             อนึ่ง มี รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เสนอการศึกษาโครงสร้างภาษีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ ให้ คุณอภิศักดิ์ ตันติวรวงค์ รมว.การคลัง พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยล่าสุดจะเพิ่มหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายจาก 6 หมื่นบาท เป็น 1 แสนบาท และไม่มีการตัดทิ้งค่าลดหย่อนต่างๆ โดยกรมจะเสียรายได้เป็นหลักหมื่นล้านบาท แต่จะทำให้คนมีรายได้น้อยมีภาระภาษีลดลง โดยการปรับภาษีจะมีผลวันที่ 1 ม.ค.2560 ที่จะต้องยื่นแบบวันที่ 1 ม.ค.2561

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเสนอโครงสร้างภาษีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ ให้ ครม.เห็นชอบภายในไตรมาสแรกปีนี้ เบื้องต้นสาระสำคัญการลดภาษีบุคคลธรรม จะทำให้ผู้เสียภาษีมีภาระลดลง มีความสุขในชีวิตมากขึ้น จะมีทั้งการลดอัตราภาษี การเพิ่มหักค่าใช้จ่ายเหมารวม และการพิจารณาค่าหักลดหย่อนต่างๆ โดยจะมีเพดานกำหนดว่าหักลดหย่อนรวมได้ไม่เกินเท่าไร รวมทั้งเมื่อปรับลดภาษีบุคคลธรรมดาใหม่แล้ว จะทำให้ผู้มีรายได้มากกว่า 2 หมื่นบาท แต่ไม่เกิน 3 หมื่นบาท จะไม่มีภาระภาษีต้องเสียภาษี

ทางด้านคุณสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การปฏิรูปภาษีในส่วนของการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ได้เสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เห็นชอบแล้ว โดย รมว.การคลังได้ให้มีการแก้ไขรายละเอียดเล็กน้อย คาดว่ากรมสรรพากรจะใช้เวลาแก้ไขเล็กน้อย และจะส่งให้กระทรวงการคลังเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ

ทั้งนี้ การปรับโครงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะทำให้ผู้มีรายได้ปานกลางมีภาระภาษีลดลง จะมีการปรับแก้ไขให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น ในส่วนของการหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน ในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็ได้มีการปรับให้ไม่เป็นภาระกับผู้ที่มีบ้านอยู่อาศัยและทำการเกษตรเพื่อดำรงชีพจนมากเกินไป.

การปรับลดภาษีเป็นมาตรการหนึ่งในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจครับ เพราะการปรับลดภาษีแม้ว่ารัฐจะขาดรายได้ไปบ้าง แต่มีข้อดีคือจะจูงใจให้คนยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสยภาษีกันมากขึ้น เพราะคำนวณแล้วว่าตัวเองอาจจะเสียภาษีน้อยลงหรืออาจจะไม่เสีย เอาตัวเลขสองตัวมาเกลี่ยกันรัฐอาจจะไม่เสียประโยชน์ก็ได้ อีกทางหนึ่ง เมื่อคนมีเงินเหลือจากภาระภาษี  ก็อาจจะใช้เงินเหลือไปจับจ่ายใช้สรอยทางอื่น มันก็เท่ากับกระตุ้นการใช้จ่าย เป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศที่ว่าไม่แข้งแรงได้ทางหนึ่ง

                มาตรการแบบนี้เป็นมาตรการเพื่อช่วยประชาชนทางหนึ่งของรัฐบาล ผมก็ขอปรบมือให้กำลังใจขอให้นำพาประเทศชาติของเราให้เดินหน้าไปอย่างราบรื่นครับ.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก ไทยโพสท์ ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน / รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ