วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ข่าวการเลือกตั้งในพม่า พรรคNLD ของนางอองซานซูจี คะแนนนำลิ่วหลายเขตเลือกตั้ง

Spread the love

ข่าวการเลือกตั้งในพม่า

พรรคNLD ของนางอองซานซูจี คะแนนนำลิ่วหลายเขตเลือกตั้ง

scoop1111

 

สำนักข่าวต่างประเทศเริ่มรายงานข่าวว่าพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD.ของ นางอองซาน ซูจี กวาดคะแนนเสียงถล่มทลายในหลายเขตเลือกตั้ง  กรุงเก่าย่างกุ้ง ไกลออกไปที่นครมัณฑะเลย์ที่อยู่เหนือขึ้นไป จนถึงรัฐมอญทางภาคตะวันออก กับ รัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือ และ รัฐชานทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

                  ทั้งนี้เป็นผลนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยที่รายงานผ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของเอกชนพม่า

ตัวเลขที่ออกมา สอดคล้องกับการแสดงความพึงพอใจของนายทินอู (Tin Oo) ผู้นำอาวุโส ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง NLD กับนางซูจี ที่กล่าวเมื่อตอนหัวค่ำว่า “ผลการเลือกตั้งออกมาดูดี” และ “NLD อยู่ในตำแหนงที่ดี”

ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี ผลการนับคะแนนผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มอีเลฟเว่นมีเดีย ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์รายวันที่ได้รับความนิยมอย่างสูงฉบับหนึ่งของประเทศพม่า รวมทั้งสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารอีกจำนวนมากบอกว่า NLD มีคะแนนนำหน้า พรรคสหภาพเพื่อสมานฉันท์และการพัฒนา หรือ USDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีกองทัพหนุนหลัง ในทุกหน่วยเลือกตั้ง และ เกือบทั้งหมดเป็นการนำแบบทิ้งห่าง

ในขณะที่ยังไม่ทราบตัวเลขผลการนับคะแนนล่าสุด แต่ผลจากหน่วยเลือกตั้งทุกแห่งในย่างกุ้งซึ่งอยู่ใกล้ที่สุด และ นับแล้วเสร็จในช่วงหัวค่ำวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ล้วนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งก็ไม่ต่างกับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในเมืองมี๊ตจีนา (Myitkyina) เมืองเอกของรัฐกะฉิน และ เมืองอื่นๆ รวมทั้งจากเมืองเชียงตุง (Kengtung) ในรัฐชาน เมืองตองอู (Taung Oo) กับ อีกหลายเมืองรัฐมอญ และ ในเขตพะโค ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีประชากรหนาแน่น รวมทั้งจากปิ่นอูละหวิ่น (Pin-Oo-Lahwin) ที่อยู่ติดนครมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นนครใหญ่อันดับสองของประเทศ

.       ตัวเลขล่าสุดยังแสดงให้เห็นเขตเลือกตั้งจำนวนหนึ่ง ในรัฐชานที่เป็นการแข่งขันโดยตรงระหว่างพรรครัฐบาล USDP กับ พรรค SNLD หรือ Shan National League for Democracy พรรคการเมืองเก่าแก่ที่ก่อตั้งขึ้นพร้อมๆ พรรคสันนิบาติแห่งชาติฯ ของนางซูจี และ เคยลงเลือกตั้งด้วยกันเมื่อปี 2533 ซึ่งผลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในเขตดังกล่าว SNLD ก็ยังมีคะแนนนำพรรครัฐบาล แบบทิ้งห่างเช่นกัน ยกเว้นในบางหน่วยเลือกตั้งในรัฐมอญที่ USDP มีคะแนนนำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งอาจจะแสดงให้เห็นว่าที่นั่นเป็น “เขตทหาร” แต่ก็เป็นการนำที่สูสีกันมาก

แต่ไกลขึ้นไปทางเหนือ คะแนนจากหน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในเมืองภะเมาะ (Bhamo) รัฐกะฉิ่น ซึ่งเป็นที่ตั้ง ของหน่วยรบส่วนหน้า กองทัพภาคเหนือ พรรครัฐบาลกวาดคะแนน นำฝ่ายค้านแบบถล่มทลาย ยกตัวอย่างคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งหน่วยหนึ่งในเมืองนี้ ปรากฎว่า USDP ได้ 1001 คะแนน ขณะที่ NLD ของนางซูจีได้เพียง 50 คะแนน พรรคเล็กพรรคน้อยอื่นๆ ได้พรรคละ 1-4 คะแนนเท่านั้น

ไกลขึ้นไปอีกในรัฐชิน (Chin) ทางตอนเหนือสุดของประเทศ NLD กวาดคะแนนท่วมท้น ชนะขาดลอยใน 37 หน่วยเลือกตั้ง จากทั้งหมด 41 หน่วย ในเมืองฮะกา (Haka) เว็บไซต์แห่งเดียวกันแสดงข้อมูลล่าสุด ได้ 414 คะแนน และ ผู้สมัครของพรรครัฐบาลได้เพียง 60 คะแนน

ผลการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ และ เขตเลือกตั้งอื่นๆ ในกรุงเก่า ออกมาเกือบจะเป็น “แพตเทิร์น” เดียวกัน

ในรัฐมอญ และ กับเขตพะโค ผลคะแนนออกมาในรูปเดียวกัน เช่น จากหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในเมืองมุโดง (Mudon) ผู้สมัครของ NLD ได้ 361 คะแนน ของ USDP ได้ 146 โดยมีผู้สมัครพรรคแห่งชาติมอญ (Mon National Party) เป็นตัวแปร แย่งไป 58 คะแนน

ในเขตพะโคที่อยู่ติดกัน ผลจากหน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในเมืองกะวา (Kawa) ผู้สมัคร NLD ได้ 494 คะแนน ของ USDP ได้ 175 และ พรรคการเมืองท้องถิ่น กับพรรคเล็กพรรคน้อยอื่นๆ ได้เฉลี่ยกันพรรคละไม่ถึง 10 คะแนน

แต่ชัยชนะของฝ่ายค้านชัดเจนในกรุงเก่าตองอู ซึ่งผลคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ในเมืองนี้ ผู้สมัคร สส.ของ NLD ได้ 537 คะแนน และ USDP ได้ 76 จากหน่วยเลือกตั้งที่ 3 ผู้สมัคร NLD ได้ 506 คะแนน ของพรรครัฐบาลได้ 183 คะแนน และ ผลคะแนนในแนวเดียวกันนี้ ยังปรากฏให้เห็นจากหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ เช่น 261 ต่อ 98 และ 323 ต่อ 36 คะแนน เป็นต้น

 นายทินอูผู้ร่วมก่อตั้ง NLD กับนางซูจี ให้สัมภาษณ์ในย่างกุ้งว่า แต่เดิมพรรคจะแถลงท่าทีเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในคืนวันอาทิตย์นี้ แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะไม่มีการแถลงใดๆ จนกว่าจะถึงวันจันทร์.

            อย่างไรก็ดี ยังคงต้องรอผลคะแนนอย่างเป็นทางการเสียก่อน เพราะประเทศพม่า ไม่เหมือนเรา แม้ว่าผู้นำคนเก่าประธานาธิบดี เต็งเส่ง  ซึ่งทราบกันดีว่า เป็นนอมินีของทหาร จะออกมาบอกก่อนหน้านี้ว่า จะยอมรับเสียงประชาชน คือ ถ้าพรรคของนางซูจีได้รับชัยชนะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะยอมรับ แต่นางซูจี ก็ยังไม่สามารถจะเป็นผู้นำประเทศได้ เพราะรัฐธรรมนูญของพม่าเขียนไว้ชัดเจนว่าหญิงพม่าที่สมรสกับชาวต่างชาติจะเป็นผู้นำไม่ได้ นางซูจี รู้ตัว และบอกไบ้ก่อนหน้านี้ว่า นางจะบริหารประเทศอยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าพรรคของนางครองเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ นางก็คงเลือกใครสักคนในพรรคเป็นประธานาธิบดี แล้วนางก็จะบงการอยู่เบื้องหลัง.

               เหมือนบ้านเราเลยน๊ะ

ขอขอบคุณข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน