วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ของขวัญปีใหม่ 2559 ข่าวที่ตำรวจไม่ปลื้ม!!!

Spread the love

scoop1111

 

สกู๊ปพิเศษ 

ของขวัญปีใหม่ 2559 ข่าวที่ตำรวจไม่ปลื้ม

ประเดิมพุทธศักราชใหม่ 2559 ขอนำเรื่องเกี่ยวกับตำรวจมานำเสนอหน่อยครับมีข่าวมาแต่วันที่ 22 ธ.ค  ปีกลายเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายครับ ลองพิจารณาดูนะครับ ชาวบ้านอย่างเราคงไม่เกี่ยว แต่ในแวดวงสีกากีเหมือนจะไม่ปลื้มเท่าใดนัก

 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวเขารายงานเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 ว่า เดิมทีได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 18/2558 ในเวลา 14.30 น. โดยมีสาระสำคัญคือการพิจารณากฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการตำรวจ และ ขยายเวลาในการแต่งตั้ง รองผู้บังคับการ(รอง ผบก.)ถึง สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2558 ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลที่มีการเลื่อน การประชุม ก.ตร.ออกไป เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการอ้างข้อกฎหมายในคำสั่ง คสช.ที่ 44/2558 เรื่องการแก้ไขการบริหารงานบุคคลของตำรวจ จึงต้องกลับไปแก้ไขเพื่อให้เกิดความถูกต้อง

             

เมื่อยังไม่มีการพิจารณาก็ยังไม่มีผล แต่แหล่งข่าวบอกว่าของจริงของร่างกฎ ก.ตร. ฉบับใหม่ที่ออกตาม คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 44/2558 เรื่องการแก้ไขปัญหาการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตํารวจ มีสาระสำคัญแบบนี้ครับ เช่น  กำหนดให้ข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.ลงมาแจ้งภูมิลำเนาและจังหวัดที่ครอบครัวพักอาศัยด้วย

ขณะเดียวกันมีการปรับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในระดับต่างๆ ดังนี้ ตามกฎ ก.ตร.เดิม กำหนดว่า จากรองสารวัตร(รอง สว.) เป็น ผู้บังคับการ(ผบก.) ใช้เวลา 23 ปี แต่ตามร่างกฎ ก.ตร.ฉบับใหม่ ใช้เวลา 29 ปี ซึ่งการเลื่อนตำแหน่งจาก รองสว เป็น สว. เดิมต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7 ปี แต่ร่างกฎก.ตร.ใหม่ใช้เวลา 8 ปี จาก สว. เป็น รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) จากเดิม 5 ปี ร่างกฎก.ตร.ใหม่ใช้เวลา 6 ปี รอง ผกก. เป็น ผกก. เดิมใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี กฎก.ตร.ใหม่ใช้เวลา 4 ปี จาก ผกก. ขึ้น เป็นรองผู้บังคับการ (รองผบก.) จากเดิม 4 ปี ร่างกฎก.ตร.ใหม่ใช้เวลา 5 ปี จากรองผบก. เป็น ผบก.จากเดิมครองตำแหน่งอย่างน้อย 4 ปี แต่ร่างกฎ ก.ตร.ใหม่ใช้เวลา 6 ปี

ระดับ ผบก. ขึ้น รองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) นั้น เดิมต้องครองตำแหน่งอย่างน้อย 3 ปี ร่างกฎก.ตร. ลดให้เหลือเพียง 2 ปี รอง ผบช. ขึ้น ผบช. จากเดิม 2 ปี ร่างกฎก.ตร.ใหม่ เหลือครองตำแหน่งเพียงปีเดียวก็เลื่อนตำแหน่งเป็น ผบช.ได้ ส่วนระดับผบช.ขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขยับเป็นรอง ผบ.ตร. นั้น คงเดิม คือ ครองตำแหน่งเพียง 1 ปี ก็เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้

ในร่างกฎ ก.ตร.ฉบับใหม่ สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นข้ามหน่วยได้ และในร่างฉบับใหม่ตัดใจความที่ว่าการแต่งตั้งสลับตำแหน่งในระนาบเดิมให้ทำเท่าที่จำเป็นเป็นประโยชน์แก่ทางราชการออกไป ส่วนการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นร่างกฎ ก.ตร.ฉบับใหม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเป็นผู้กำหนดแนวทางในแต่ละครั้ง ขณะที่การแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนตำแหน่งเท่าเดิม ตามกฎ ก.ตร.ฉบับเดิม กำหนดให้ผ่านคณะกรรมการและเสนอผู้มีอำนาจแต่งตั้งแต่ในกฎ ก.ตร.ใหม่ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาแต่งตั้งได้เลย

ในการแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนรอง ผบก.ลงมากรณีหัวหน้าหน่วยเห็นว่าในหน่วยไม่มีตำแหน่งเหมาะสม ให้ทำความตกลงกับผู้มีอำนาจเพื่อแต่งตั้งไปในหน่วยในภูมิภาคเดียวกัน หรือ หน่วยตามภูมิลำเนา

สำหรับวิธีการคัดเลือกหรือแต่งตั้งมีการกำหนดใหม่ ดังนี้ 1.ตามกฎก.ตร.เดิมการแต่งตั้งระดับผู้ช่วยผบ.ตร.ขึ้นไปให้พิจารณาเรียงตามอาวุโสแต่กฎก.ตร.ฉบับใหม่ ให้พิจารณาจากความรู้ความสามารถผลปฏิบัติงานและอาวุโสประกอบกัน 2.การแต่งตั้งระดับ ผบก.ถึง ผบช. ให้พิจารณาตามลำดับอาวุโส ร้อยละ 25 ของตำแหน่งที่ว่าง 3.ระดับ สว. ถึง รองผบก. พิจารณาสัดส่วนอาวุโสจำนวนร้อยละ 33 ของตำแหน่งที่ว่าง 4.การแต่งตั้งในตำแหน่งที่ว่างลงในสัดส่วนที่เหลือจากสัดส่วนความอาวุโสให้ผู้เหมาะสมทุกรายได้รับการพิจารณาเท่าเทียมกัน ส่วนในการแต่งตั้งรองผบก.ลงมาข้ามหน่วยงานให้พิจารณาได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของตำแหน่งที่ว่างลง และในการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นนอกวาระประจำปีให้ถือผู้เหมาะสมทุกรายมีสิทธิได้รับการพิจารณาโดยไม่มีอาวุโส

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้งฯ ดังกล่าวจะนำเข้าสู่วาระการประชุม ก.ตร. เพื่อให้ ก.ตร.พิจารณารับรอง และประกาศใช้ต่อไป แต่จะเป็นเมื่อไร ยังไม่มีการยืนยัน

        

แต่อย่างไรก็ตามได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการตำรวจในประเด็นการเพิ่มระยะเวลาในการครองตำแหน่งที่นานขึ้นใน

ระดับรองผบก.-สว.ทำให้หลายคนเสียโอกาสที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ในระดับผบก. ถึง รอง ผบช. กลับมีการลดเวลาให้

          

ก็ต้องติดตามกันต่อไปโดยเฉพาะแฟนๆของCNX ที่เป็นตำรวจละครับ

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ