วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ขนส่งเชียงใหม่ เรื่อง ประกาศปรับหลักเกณฑ์การสอบใบขับขี่ใหม่

Spread the love

ขนส่งเชียงใหม่ เรื่อง ประกาศปรับหลักเกณฑ์การสอบใบขับขี่ใหม่

 

สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การสอบ เพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่และต่ออายุใบอนุญาตขับรถแล้ว

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557  เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2557 เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดหลักเกณฑ์การอบรมแก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ขอใบรับอนุญาตขับรถซึ่งมีเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ

โดยมอบหมายขนส่งจังหวัดแต่ละจังหวัดประสานงานกับสถาบันการศึกษาของรัฐในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่สถาบันอาชีวะศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านลา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย จัดอบรมภาคทฤษฎีตามหลักสูตรในวิชาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด และสามารถเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการอบรมจากผู้เข้ารับการอบรมไม่เกินอัตราที่กรมขนส่งทางบกกำหนด เมื่อผ่านการอบรมสถาบันการศึกษาจะออกหนังสือผ่านการอบรมให้ผู้ที่ผ่านการอบรมมายื่นเรื่องที่สำนักงานขนส่งเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่และต่ออายุใบอนุญาตขับรถแล้วแต่กรณีต่อไป

ทั้งนี้ผู้ขอเข้ารับใบอนุญาตขับรถใหม่ต้องอบรมกฎจราจรจำนวน 4 ชั่วโมง สอบทฤษฏี 50 ข้อและต้องผ่านไม่ต่ำกว่า 90 % ซึ่งในแต่ละวันสามารถรองรับได้เพียง 120 คนต่อวัน ส่วนผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถต้องอบรมกฎหมายจำนวน 1 ชั่วโมง และในวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีการออกกฎหมายใหม่ขึ้นสำหรับผู้โดยสารที่นั่งรถโดยสารสาธารณะประจำทางระหว่างจังหวัด ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งขณะนั่งรถโดยสารสาธารณะประจำทาง ผู้โดยสารฝ่าฝืนมีโทษปรับ 5,000 บาท และรถโดยสารสาธารณะที่ไม่มีที่คาดเข็มขัดนิรภัยแก่ผู้โดยสาร มีโทษปรับ 50,000 บาท 

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน