วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่”

Spread the love

กิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน”

จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน” โดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน” โดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน รวมทั้งการกำหนดห้วงเวลาควบคุมการเผา 80 วัน

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน” โดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศ ณ กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมติให้มีการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ (ฉก.) ป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน รวมทั้งการกำหนดห้วงเวลาควบคุมการเผา 80 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 21 เมษายน 2557 ภายใต้ชื่อโครงการ “80 วันแห่งการเฝ้าระวัง และควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่” โดยในส่วนของการเตรียมการ และการดำเนินการป้องกัน และดับไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่โดยรอบเขตพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ จังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีแผนการจัดกิจกรรมรณรงค์ “รักษา บรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาด ปราศจากหมอกควัน” โดยรอบเขตพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ก่อนเข้าสู่ห้วง 80 วันแห่งการเฝ้าระวัง เพื่อให้ประชาชน และชุมชนที่อยู่อาศัยอยู่โดยรอบเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ – ปุย ได้ตระหนักถึงปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า ตลอดจนการรณรงค์สร้างกระแสให้ประชาชนและชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีจัดกิจกรรมรณรงค์ “รักษาบรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน” โดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกัน แก้ไขปัญหามลพิษหมอกควัน รวมทั้งการกำหนดห้วงเวลาควบคุมการเผา 80 วัน ได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานร่วมจัดกิจกรรม ประธานในพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและปฏิญาณตนเพื่อป้องกันไฟป่าและหมอกควัน และเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ต่อจากนั้นมีการแสดงสาธิตการดับไฟป่า และการปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การที่พลังมวลชนมาร่วมกันแสดงพลังในกิจกรรมรณรงค์ “รักษา บรรยากาศเชียงใหม่ ใสสะอาดปราศจากหมอกควัน” โดยรอบเขตพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ทุกคนตระหนักดีว่าทรัพยากรธรรมชาติ มีวันที่จะสิ้นสุดแต่ความต้องการของมนุษย์ไม่มีวันสิ้นสุด ดังนั้นมนุษย์คือตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางภูมิสาสตร์และสิ่งแวดล้อม ปัญหาที่เกิดจากไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ถือเป็นภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว สุขภาพอนามัย สังคมพืช ดิน น้ำ และสัตว์ป่า และต่อสภาวะอากาศของโลก จากปัญหาที่เกิดจากไฟป่าและหมอกควัน นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้มีพระราชเสาวนีย์ให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่เกิดขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามกรอบที่ได้กำหนดไว้ ภายใต้ชื่อโครงการ “80วันแห่งการเฝ้าระวัง และควบคุมหมอกควันไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่”

กลไกการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จได้นั้น เชื่อว่าต้องอาศัยพลังของการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ด้วยการร่วมคิดร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติร่วมรับผิดชอบ และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ สำหรับการเตรียมการและดำเนินการป้องกันและดับไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่โดยรอบพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ถือเป็นพื้นที่สำคัญที่พวกเราทุกคนจะต้องร่วมกันผลึกกำลังแก้ไขปัญหา

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน