วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

การแสดงศิลปะวัฒนธรรมชนเผ่า

Spread the love

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดการอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร ครั้งที่ 3/2557

          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดการอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร ครั้งที่ 3/2557 เพื่อให้ภิกษุสงฆ์ และฆราวาส มีความรู้สำหรับใช้สมุนไพรมาทำยารักษาโรคตามตำราแพทย์แผนไทยซึ่งมีมาแต่โบราณ

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา นายนพรัตน์  เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร ครั้งที่ 3/2557 ณ วัดศรีโสดา พระอารามหลวง ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายวรเดช  ช่างบุ ผู้อำนวยการสร้างสำนักงานพุทธมณฑล เปิดเผยว่า การอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสมุนไพรในวัด ให้แก่พระภิกษุสงฆ์ และฆราวาส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อให้ภิกษุสงฆ์ และฆราวาส มีความรู้สำหรับใช้สมุนไพรมาทำยารักษาโรคตามตำราแพทย์แผนไทยซึ่งมีมาแต่โบราณ นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนวิธีการนำพืชสมุนไพร ของแต่ละภูมิภาคมาประยุกต์ใช้ และได้มีโอกาสรับทราบแนวทางการดำเนินงานตามโครงการ ปัจจุบันมีวัดเข้าร่วมโครงการสวนสมุนไพรในวัด ตั้งแต่ปี 2541-2557 รวมทั้งสิ้น 283 วัด

สำหรับการจัดอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพรได้กำหนดให้มีการจัดอบรมในปีงบประมาณ 2557 จำนวน 4 รุ่น รุ่นละ 60 คน ในการจัดอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 3 ใช้หลัดสูตร 1 วัน ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 250 คน เป็นรุ่นพิเศษร่วมดำเนินงานกับโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำอาสาสมัครบนพื้นที่สูง โดยศูนย์ประสานงานอาสาสมัครบนพื้นที่ราบสูง สำนักงานบริหารงานโครงการพระธรรมจาริกส่วนภูมิภาค วัดศรีโศดา พระอารามหลวง ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตามหลักสูตรได้จัดให้มีการบรรยายทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยได้เรียนเชิญวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพรมาบรรยายและถ่ายทอดความรู้ โดยการควบคุมของนายแพทย์  วิชนารถ เพชรบุตร ที่ปรึกษาสำนักงานพุทธมณฑล รองประธานคณะทำงานจัดสร้างสวนสมุนไพรในวัด

ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าว่า การอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร ตามโครงการสวนสมุนไพรในวัด ในอดีตวัดและพระสงฆ์ มีบทบาทของชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไป ในด้านการสาธารณสงเคราะห์ การส่งเสริมสุขภาพและการสาธารณสุขโดยใช้สมุนไพร ซึ่งเป็นวัตถุที่ได้จากพืช สัตว์และแร่ธาตุธรรมชาติ นำมาใช้ประโยชน์ในการป้องกันรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีประวัติควบคู่กับความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตั้งแต่ดึกดำบรรพ์และเป็นที่รู้จักรุ่งเรืองมาในครั้งพุทธกาลดังที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงบัญญัติไว้ในเรื่องเภสัชชขันธกะ ปัจจุบันสมุนไพรยังเป็นสารต้นกำเนิดของยาแผนปัจจุบัน และยังใช้รักษาโรคบางชนิดได้ดรกว่ายาแผนปัจจุบัน โดยทางราชการได้หันมาสนับสนุน ในด้านการปลูกการเรียน การสอน ตลอดทั้งด้านการวิจัยมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามตำรับยาแพทย์แผนไทย

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เล็งเห็นว่าวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่พุทธสาสนิกชนเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดตลอดมา และเพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ ในด้านการสาธารณสงเคราะห์ การส่งเสริมสุขภาพและสาธารณสุขมูลฐาน จึงได้จัดทำโครงการสวนสมุนไพรในวัดโดยกำหนดให้มีการอบรมภาคปฏิบัติการทำยาสมุนไพร เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์และฆราวาส มีความรู้ในการนำสมุนไพรมาทำยารักษาโรคได้อย่างถูกวิธี เป็นการเพิ่มพูนความรู้ในการดูแลสุขภาพอนามัย สามารถแนะนำ สั่งสอน และช่วยเหลือประชาชนยามเจ็บป่วยได้ ซึ่งนอกจากพระภิกษุสงฆ์จะเป็นที่พึ่งทางใจแล้ว ยังเป็นที่พึ่งทางกายได้อีกทางหนึ่ง จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน วัดมิใช่เป็นเพียงจุดเชื่อมโยงการพัฒนาจิตใจของประชาชน ด้วยการทำบุญตามประเพณีและฟังธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย ศูนย์สุขภาพชุมชน ชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์กลาง ศูนย์รวมจิตใจและส่งเสริมสุขภาพ ตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน