วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

การเมืองพม่า อองซาน ซูจี กลัวพรรคแตก เตือน ส.ส.ใหม่อย่าสร้างมุ้งเล็กในมุ้งใหญ่

Spread the love

การเมืองพม่า อองซาน ซูจี กลัวพรรคแตก เตือน ส.ส.ใหม่อย่าสร้างมุ้งเล็กในมุ้งใหญ่

scoop1111

การเมืองพม่าเป็นเรื่องน่าจับตาครับ แม้จะเลือกตั้งกันเสร็จแล้ว มีผลอย่างเป็นทางการแล้วว่า นางอองซาน ซูจี นำพรรคการเมืองของนาง หยิบชัยชนะขาดลอย ได้ครองเสียงข้างมาก สามารถเข้าบริหารประเทศได้แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่า เมื่อไรหนอ จะมีการประชุมสภา มีการเลือกประธานาธิบดี มีรัฐมนตรีฯลฯ

            แต่ที่เราทราบกัน การบริหารประเทศของนางซูจี ภายไต้รัฐธรรมนูญของพม่า มันเหมือนกับนางซูจี เป็น เป็ดง่อย คือ ทำอะไรไม่ได้ แล้วและในขณะที่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ยังไม่มีเค้าลางว่าพรรคของนางซูจี จะได้เข้าทำงานเมื่อไร ก็มีข่าวจกพม่าว่า  นางซูจี จัดประชุมพรรค และจัดปฐมนิเทศ สส.ใหม่เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 โดยสื่อฝั่งพม่ารายงานว่า

              นาง อองซาน ซูจี เริ่มจัดสรรกำลังพรรคสำหรับรัฐบาลใหม่ท่ามกลางความคาดหวังที่สูงลิ่วของสส.ในพรรค พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD)ของซูจีได้ที่นั่งเกือบ 80% ในการเลือกตั้งวันที่ 8 พ.ย. ที่ให้คำมั่นในการเปลี่ยนแปลงหลังประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพทหารหลายทศวรรษ

                     ข่าวบอกว่า แม้ซูจีจะไม่สามารถทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีภายใต้รัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเผด็จการทหารเขียนขึ้น แต่เธอก็ให้คำมั่นว่าจะปกครองอยู่เหนือประธานาธิบดี ผ่านตัวแทนที่จะถูกเลือกจากสมาชิกสภานิติบัญญัติที่ควบคุมโดยพรรค NLD ในปีหน้า

ผู้สังเกตการณ์ระบุว่าพรรค NLD จะต้องพยายามจัดการสิ่งต่างๆ ให้ตรงกับความหวังของประชาชนที่ทนทุกข์มายาวนานที่ต้องการการเยียวยาปัญหาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ และสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่จะต้องเรียนรู้หลักปฏิบัติพื้นฐานของอำนาจและการกำหนดนโยบายรวมทั้งการเปลี่ยนแปลง

ในวันเสาร์ (28) สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรค NLD ระบุว่าซูจีใช้การประชุมพรรคเรียกร้องความเป็นเอกภาพและเตือนผู้รับหน้าที่ใหม่ว่าการไร้ระเบียบวินัยหรือประพฤติไม่ดีจะถูกลงโทษ

           “เธอไม่ต้องการให้ใครสร้างกลุ่มย่อยในกลุ่มใหญ่ สมาชิกสภาคนใดก็ตามที่ต้องการสร้างกลุ่มส่วนตัวขึ้นภายในพรรค NLD จะไม่ได้รับการยอมรับ”   

            หม่อง(แปลว่านาย) เต๊ต เต๊ต ไค สมาชิกสภาที่ได้รับเลือกตั้ง และเป็นบุคคลสำคัญของพรรค กล่าวสำทับ

              แบบนี้ การเมืองบ้านเราเขาเรียกว่า มุ้งเล็กในมุ้งใหญ่ ครับ

               “ซูจียังกล่าวว่าเธอจะไม่ยินยอมต่อการละเมิดกฎระเบียบพรรคและเธอจะดำเนินการตามกฎหมายหากสมาชิกสภานิติบัญญัติทำความผิด” หม่อง ตุน มี้น เขาเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับเลือกตั้งจากเมืองบาฮัน เขตย่างกุ้งอีกคน กล่าวเสริม

             หม่อง ตุน มี้น บอกแกมหาเสียงอีกว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของ NLD จะถูกปรับลดเงินเดือน 25% เป็นสัญญาณถึงประชากรที่ยากจนของประเทศ

แม้พรรค NLD จะกวาดชัยชนะการเลือกตั้ง แต่ทหารยังคงครองพื้นที่สำคัญในการเมืองของประเทศ โดยที่นั่งทั้งหมดในสภาถูกสงวนให้กับทหาร 25% ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ทหารก็ออกมาให้คำมั่น ที่จะรับประกันว่า  การเปลี่ยนผ่านอำนาจให้กับ NLD จะเป็นไปอย่างราบรื่น.

          เรื่องนี้ สื่อตะวันตก วิเคราะห์ว่า ราบรื่น แบบพม่า คือ แบบทะเลไม่มีคลื่นลม  สงบเงียบ เงียบ และยังเงียบ

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน……………..