การสัมมนาวิชาการ ในชื่อเรื่อง “เที่ยววิถีไทย เศรษฐกิจก้าวหน้า ล้านนายั่งยืน”

03 เม.ย. 2015
380
Spread the love

การสัมมนาวิชาการ ในชื่อเรื่อง “เที่ยววิถีไทย เศรษฐกิจก้าวหน้า ล้านนายั่งยืน” ภายใต้แนวคิดสร้างธุรกิจท่องเที่ยวและบริการภาคเหนือให้เติบโตอย่างยั่งยืน

IMG_8139

 

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาธุรกิจและโครงการพิเศษ จัดโครงการสัมมนาวิชาการภายใต้แนวคิดสร้างธุรกิจท่องเที่ยวและบริการภาคเหนือ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในชื่อเรื่อง “เที่ยววิถีไทย เศรษฐกิจก้าวหน้า ล้านนายั่งยืน” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐบาลและเอกชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามแผนงานและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งแนวคิดวิธีการ ที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวยังยืนและให้เกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มจังหวัดในภาคเหนือ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมจำนวนมาก

วันนี้ 3 เมษายน 2558 เวลา 10.00 น. นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการสัมมนาวิชาการภายใต้แนวคิดสร้างธุรกิจท่องเที่ยวและบริการภาคเหนือ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในชื่อเรื่อง “เที่ยววิถีไทย เศรษฐกิจก้าวหน้า ล้านนายั่งยืน” โดยมี ดร.ศราวุฒิ. ศรีศกุน ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) กล่าวรายงาน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐบาลและเอกชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามแผนงานและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งแนวคิดวิธีการ ที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวยังยืนและให้เกิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มจังหวัดในภาคเหนือเนื่องจากเศรษฐกิจไทยปรับตัวลดลงในช่วงปี 2556 ต่อเนื่องมาปี 2557 และ 2558 ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศมีความผันผวนซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อภายในประเทศ การลงทุนไปจนถึงการส่งออก และที่สำคัญคือมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวโดยตรงทำให้ภาคธุรกิจ เกือบทุกแขนงต้องประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบันบรรยากาศการบริโภคมีทิศทางดีขึ้นแต่ด้วยปัญหาที่สั่งสมมานานจึงยังทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่ควรเป็น จากนโยบายของรัฐบาลที่

ต้องการจะดึงรายได้จากการท่องเที่ยวมาเป็นรายได้หลักของประเทศ ประกอบกับพื้นที่ทางภาคเหนือของประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความโดดเด่น และเป็นมรดกวัฒนธรรมสืบทอดกันมาช้านาน เป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทำให้อยากเดินทางมาเยือนอยู่เสมอ จึงเล็งเห็นว่าใน 8 จังหวัดท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนตั้งแต่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แพร่ ลำปาง น่าน แม่ฮ่องสอน และพะเยา หากได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งทั้งทางบกและทางอากาศ ก็เชื่อว่ายิ่งช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับแหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อต่อการขยายตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มให้มีจำนวนมากขึ้นไปด้วย นอกจากนี้แล้วแนวทางการเปิดประตูสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือการเข้าสู่ AEC ปลายปีนี้ มีข้อสรุปในทิศทางเดียวกันว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการใน 8 จังหวัดภาคเหนือ มีอนาคตที่สดใสเพราะเป็นพื้นที่ซึ่งมีประเทศนี้วัฒนธรรมหลากหลายสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนสอดคล้องกับการที่รัฐบาลและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทยได้เป็นอย่างดี เพียงแต่ต้องพัฒนาธุรกิจอย่างมีกลยุทธ์ ให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวให้เกิดขึ้นให้ได้ด้วยเหตุนี้ทาง

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2556 มีจุดมุ่งหมายช่วยส่งเสริมและเพิ่มพูนศักยภาพจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่เชื่อมโยงภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัด ในด้านการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญจึงจัดงานสัมมนาภายใต้แนวคิดแต่ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการภาคเหนือ ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ชื่อเรื่อง เที่ยววิถีไทย เศรษฐกิจก้าวหน้า ล้านนายั่งยืน เพื่อเป็นการจุดประกายความคิดให้กับผู้เข้าร่วมฟังซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการและเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดทางธุรกิจพัฒนาทิศทางการตลาดให้เติบโตแข็งแรง โดยมีวิทยากรนักคิดนักธุรกิจชั้นนำและนักบริหารที่มีความรู้ความสามารถร่วมกันนำเสนอแง่มุมความคิดเห็นต่างๆอันเป็นการเพิ่มศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยวใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนได้เป็นอย่างดี เป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวปี 2558 ของจังหวัดเชียงใหม่จะเพิ่มเป็น 8 ล้านคนจากปี 2557 ที่มีราว 7 ล้านคน และคาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 58,550 ล้านบาทโดยปัจจัยที่จะทำให้จังหวัดทางภาคเหนือตอนบนทั้ง 8 จังหวัดสามารถสร้างรายได้ดังกล่าวคือการคมนาคมที่จะนำพานักท่องเที่ยวเดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมายทั้ง 8 จังหวัด ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย ทั้งนี้ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็ตั้งเป้าหมายให้ปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้เลยเห็นศักยภาพของจังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่จะเป็นตัวช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 2.2 ล้านล้านบาทในสิ้นปี 2558 เพียงแต่ต้องพัฒนาธุรกิจในภาคเหนือให้อยู่ในระยะยาว เป็นการดึงจุดแข็งของแต่ละพื้นที่

นำมาสู่การเชื่อมโยงเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบน ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นโดยมีพื้นฐานของความเป็นวิธีวัฒนธรรมของเมืองเหนือ ที่ต้องรักษาไว้ซึ่งจะทำให้ภาพชัดเจนขึ้น และประโยชน์ของการทำพื้นที่เชื่อมโยงจะทำให้ผู้คนอยากเที่ยวภาคเหนือในระยะเวลาที่ยาวขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้นเพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ภาคเหนือตอนบน ขณะที่บางโครงการของบางจังหวัดเดินหน้าไปบ้างแล้วกว่า 30 หรือ 40% โดยที่น่าจะเป็นรูปร่างในปี 2561 นี้เพราะสิ่งที่จะทำคือพัฒนาการท่องเที่ยวของภาคเหนือ ไม่ใช่เพียงแค่ระดับจังหวัดเท่านั้นแต่คือการหาจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ในจังหวัดนำมาบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในทุกๆจังหวัดทำให้นักท่องเที่ยวอยากอยู่เที่ยวภาคเหนือนานขึ้น

CNX NEWS รายงาน

IMG_8134 IMG_8136 IMG_8142