การฝังเข็มรักษาฝ้า ทางเลือกใหม่สำหรับคุณ ปรึกษา…ธมนต์พรคลินิกเวชกรรม คลิก!!

Spread the love

thamon-cli

การฝังเข็มรักษาฝ้า ทางเลือกใหม่สำหรับคุณ ปรึกษา…ธมนต์พรคลินิกเวชกรรม คลิก!!

เป็นการฝังเข็มบริเวณผิวหน้า ซึ่งเป็นเข็มชนิดพิเศษ และมีขนาดเล็กกว่าเข็มที่ฝังบริเวณอื่นๆ โดยทั่วไปแพทย์จะฝังเข็มล้อมบริเวณที่เป็นฝ้า เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซม และเพิ่มการไหลเวียนของระบบเลือดและน้ำเหลืองที่บริเวณนั้น เป็นวิธีการรักษาโดยกลไกธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งคล้ายกับการเกิดรอยดำทั่วไป ร่างกายก็มีกลไกในการรักษาตัวเอง ทำให้รอยเหล่านั้นจางหายได้เอง การรักษาโดยการฝังเข็มก็เช่นกัน เพียงแต่เข็มไปช่วยกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาซ่อมแซมตนเอง จึงทำให้ฝ้าจางหายไปได้ โดยมากแล้วจะฝังเข็มสัปดาห์ละ1-2ครั้ง ต่อเนื่องประมาณ10ครั้ง แพทย์อาจฝังเข็มบริเวณอื่นๆด้วย เพื่อปรับสมดุลของอวัยวะภายในที่เสียสมดุลไป ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้การไหลเวียนของระบบเลือดและน้ำเหลืองผิดปกติ

       การฝังเข็มรักษาฝ้า ฝังรอบบริเวณที่เกิดฝ้า

“การฝังเข็มเพื่อรักษาฝ้า เราจะฝังเข็มบริเวณที่เป็นฝ้าเลย เช่น ถ้าฝ้าเป็นปื้นๆ เป็นแผ่น เราก็จะรักษาด้วยการฝังไปที่รอบแผ่นฝ้า นอกจากนี้อาจต้องฝังตำแหน่งอื่นร่วมด้วยเช่น ฝังที่แขนขา ร่วมด้วยเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดี การรักษาฝ้าก็จะได้ผลดียิ่งขึ้น ซึ่งการรักษาฝ้าทำเพียง 1-2 ครั้ง ก็เริ่มเห็นผลแล้วว่าฝ้าจางลง ดังนั้นบางคนทำสัก 5-6 ครั้ง ฝ้าก็หายหมด แต่บางคนต้องทำถึง 10 ครั้งถึงจะหาย”

ทว่าฝ้าจะกลับมากวนใจอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่การดูแลตัวของ และกรรมพันธุ์ของแต่ละคนด้วย

“ถามว่าฝ้าจะหายถาวรมั้ย อันนี้ต้องแล้วแต่การดูแลตัวเองของคนไข้ รวมถึงระยะเวลาที่เป็นฝ้าด้วย เช่น คนที่เป็นมานานแล้ว หรือเป็นเรื้อรังจะรักษายากกว่าคนที่เพิ่งเป็น นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสาเหตุด้วยว่าฝ้านั้นเกิดจากอะไร เช่นถ้าเกิดจากกรรมพันธุ์ ฝ้าก็อาจจะขึ้นมาอีกได้ แต่ถ้าเป็นฝ้าที่เกิดจากแดด หากคนไข้ดูแลตัวเองดี ทาครีมกันแดดเยอะๆ เลี่ยงแดดได้ ฝ้าก็อาจจะหายแล้วหายเลย ไม่กลับมาเป็นอีก”

เกร็ดน่ารู้การฝังเข็มที่ใบหน้า

  •         ก่อนรับบริการฝังเข็ม ควรล้างหน้าให้สะอาด แต่หากไม่สะดวกล้างหน้า หมอจะใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ เช็ดให้บริเวณที่จะฝังเข็ม

  •         ก่อนฝังเข็มที่ใบหน้าหากมีแผล ควรรักษาแผลสดบนใบหน้าให้หายเสียก่อน

  •         การฝังเข็ม นำมาใช้เกี่ยวกับความงามได้อีกหลากหลาย อาทิ ร่องแก้มลึก, รูขุมขนกว้าง, หนังตาตก, ใต้ตาคล้ำ, ลดริ้วรอยให้ตื้นขึ้น

  •         ปัญหาผิวพรรณที่การฝังเข็มช่วยไม่ได้ เช่น กระลึก (ช่วยให้สีจางลง แต่ไม่หายไป), แก้ไขรูปหน้า ที่ผิดปกติเนื่องจากกระดูกผิดรูป, แผลเป็นดึงรั้ง, ปานแดง, ปานดำ

  •         หลังฝังเข็ม สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ (ไม่มีข้อห้ามในการแต่งหน้า) ทว่าผลข้างเคียง คือ เข็มอาจจะไปสะกิดโดนเส้นเลือดฝอยทำให้เกิดรอยช้ำได้ แต่รอยช้ำนั้นจะหายได้ตามธรรมชาติภายใน 3-7 วัน

  •         ผู้ป่วยโรคเลือดออกแล้วหยุดยาก หญิงตั้งครรภ์ไม่เหมาะที่จะฝังเข็ม

melasma-cl

ขอบคุณข้อมูลธมนต์พรคลินิก

ธมนต์พรคลินิกเวชกรรม

ปรึกษาเกี่ยวกับการรักษา โทรศัพท์ 053 – 492  284 , 097 – 969 8615

ID Line : 097-969 8615

 

กดไลค์แฟนเพจเฟซบุ๊ก เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารของทางคลินิก คลิก!!