วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

การประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำปิงระดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557

Spread the love

การประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำปิงระดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557

DSC_0057

 

การประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำปิงระดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557 เพื่อพิจารณาดำเนินการจัดทำกรอบแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการ จังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2559

วันนี้ (4 ส.ค. 57) เวลา 09.00 น. นายโชคดี อมรวัฒน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในการประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำปิงระดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2557 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณาดำเนินการจัดทำกรอบแผนบริหารจัดการและพัฒนาลุ่มน้ำแบบบูรณาการ จังหวัดเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2559 โดยมีเรื่องที่เสนอที่ประชุมดังนี้ สรุปสถานการณ์น้ำปัจจุบัน รายงานสถานการณ์สภาพอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ผลการดำเนินงานของหน่วยงาน ในปีงบประมาณ 2557 ของจังหวัดเชียงใหม่ สรุปสาระสำคัญปรับปรุงแผนงาน/โครงการด้านทรัพยากรน้ำ นำเสนอที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

สรุปสาระสำคัญการประชุม คสช. ให้มีกี่จัดตั้ง กรรมการน้ำ คสช. แทนกรรมการน้ำเดิม ต้องมีการบูรณาการทุกกระทรวงที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องน้ำ โดยการประชุมแผนร่วมกันก่อนจึงแยกไปดำเนินการ ให้มีแผนหลัก แผนรอง ในการแก้ไขน้ำท่วม ภัยแล้ง และนำเกษตรโซนนิ่งได้ในอนาคต รวมทั้งการจัดการ Road Map ระยะยาวให้ประชาชนได้ประโยชน์ โครงการแหล่งน้ำขนาดเล็กจำนวนมากที่ใช้งบสูง ให้กระทรวงทรัพยากรฯ ทบทวนเสนอ แผนงบประมาณปี 2558 ให้จัดทำโครงการที่สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ให้รวดเร็ว ถูกต้อง โปร่งใส

สำหรับผลการประชุมคณะทำงานลุ่มน้ำปิง จำนวน 14 สาขา ประเด็นปัญหา สาเหตุและมาตรการแนวแก้ไข ในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำลุ่มน้ำสาขา พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-จังหวัดลำพูน ซึ่งพบปัญหาลำดับแรกคือปัญหาน้ำแล้ง ปัญหาน้ำท่วมและปัญหาด้านป่าไม้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.endru.eng.cmu.ac.th ,www.chiangmai.go.th

CNX NEWS รายงาน