วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

การประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่

04 เม.ย. 2014
258
Spread the love

การประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่

 

คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่  จัดการประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 เพื่อคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP เด่น จังหวัด ประชาสัมพันธ์เพิ่มช่องทางการตลาดแก่ผลิตภัณฑ์ OTOP และนำผลิตภัณฑ์เด่นเข้าสู่กระบวนการส่งเสริมและพัฒนาต่อไป

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2557 เวลา 09.30 น. ณ ห้องเอราวัณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ นายชนะ แพ่งพิบูลย์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 ให้กับผู้ประกอบการ OTOP จังหวัดเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ไพรัช ตระการศิรินนท์  คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสน์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ากิจกรรมการฝึกอบรมผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้า OTOP ด้านการพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรกมมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับวงจรสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่และโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งกิจกรรมนี้เพื่อพัฒนาความรู้ของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามเกณฑ์คัดสรร KBO อีกทั้งเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์และส่งเสริมให้ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสินค้าใช้ศักยภาพและภูมิปัญญาที่มีอยู่มาพัฒนาสร้างมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ รวมถึงให้ผู้เข้ารับอบรมได้เรียนรู้แนวทางในการค้นหาและนำเสนอความคิดใหม่ๆในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาดอาเซียน โดยมีหลักคิดในการออกแบบได้อย่างเหมาะสมโดยมีการแบ่งการดำเนินกิจกรรมออกเป็น

ด้านนายสมควร ช่อมาลี พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมการประกวดและคัดสรรสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดตั้งศูนย์แสดงจำหน่ายและการกระจายสินค้า OTOP จังหวัดเชียงใหม่และโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งได้สะท้อนเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการยกย่องและได้รับการยอมรับระดับชาติและนานาชาติ โดยผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดเชียงใหม่สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นทางรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์

เป็นอย่างมาก โดยได้กำหนดให้เป็นนโยบายในการพัฒนาประเทศ เพื่อตอบสนองนโยบาย รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการ

สนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพความรู้ ความสามารถของผู้ประกอบการสินค้า OTOP ด้านการพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์

สำหรับการประกวดในครั้งนี้ได้ใช้เกณฑ์การคัดสรรผลิตภัณฑ์ตามเกณฑ์มาตรฐาน KBO จังหวัดเชียงใหม่ Knowledge-Based OTOP : KBO จากคณะกรรมการเครือข่ายองค์ความรู้ และผู้มีความรู้ความสามารถ ซึ่งผลประกวดโครงการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับวงจนสินค้า Otop จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 คือร้านหัตถกรรมเครื่องเงินบ้านกาด อ.แม่วาง ได้รับเงิน 20,000 บาทพร้อมโล รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 2 คือเครื่องเงินวัวลาย (นายประมวล ธนันทชัย) ได้รับเงิน 10,000 บาท พร้อมโล่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 คือไส้อั่วสมุนไพรเชียงใหม่ อ.ดอยหล่อ (นายวัชระพงษ์ วรรณใหม่) ได้รับเงิน 8,000 บาท พร้อมโล่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 4 คือศิลาดล เชียงใหม่  (นางสาวทัศนีย์ ยะจาง) อ.สันกำแพง ได้รับเงิน 6,000 บาท และรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 5 คือถาดไม้มะม่วง อ.สันกำแพง (นางวารุณี ธิเป็ง) ได้รับเงิน 4,000 บาท และนอกจากนั้นยังโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ KBO สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ช่างฟ้อนเล็บ กลุ่มหัตถกรรมบ้านหนองห้า อ.สันป่าตอง ได้รับเงิน 10,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 คือกลุ่มหัตถศิลป์ล้านนาวัดศรีสุพรรณ อ.เมือง (นางกมลพรรณ สุทธิ) ได้รับเงิน 5,000 บาทและ รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 คือ ประเทืองเครื่องเขิน อ.เมือง ได้รับเงิน 3,000 บาท

ทั้งนี้ในการดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล  หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย เป็นการจัดทำฐานข้อมูลผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP และการจัดระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับ 1-5 ดาวที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดแผนการส่งเสริมและพัฒนาได้อย่างเหมาะสม 

ชมภาพเพิ่มเติม https://www.facebook.com/media/set/?set=a.654392944633451

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน