วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

การติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

Spread the love

การติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

 

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ และการติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ และการติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่อำเภออมก๋อย อำเภอฮอด และอำเภอจอมทอง เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาอำเภออมก๋อย ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเยี่ยมอุทยานแห่งชาติออบหลวง

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. นายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี  ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการตามแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ และการติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ของอำเภออมก๋อย ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

นายนพคุณ     สุวรรณฤทธิ์ ปลัดอาวุโสอำเภออมก๋อย สรุปข้อมูลอำเภอโดยอำเภออมก๋อย พื้นที่ทั้งหมด 2,099.831 ตารางกิโลเมตรหรือคิดเป็นพื้นที่ 1,365,177.812 ไร่ โดยมีศูนย์กลางชุมชนอยู่ที่  หมู่ที่ 1 ตำบลอมก๋อย  อำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่ภูมิประเทศของอำเภออมก๋อยเป็นภูเขาสลับซับซ้อน  สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2   เขตย่อย ดังนี้1. เขตภูเขาสูง เป็นต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธาร อยู่ในพื้นที่ตำบลอมก๋อย ตำบลยางเปียง ตำบลสบโขง  ตำบลนาเกียน ตำบลม่อนจอง ตำบลแม่ตื่น คิดเป็นพื้นที่ประมาณร้อยละ  80  ของพื้นที่2. เขตภูเขาเตี้ย คิดเป็นพื้นที่ร้อยละ 20 ของพื้นที่ การปกครอง  แบ่งออกเป็น  6  ตำบล  95  หมู่บ้าน  เทศบาลตำบล 1 แห่ง   คือ เทศบาลตำบลอมก๋อย   และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 6 แห่ง คือ 1. อบต.อมก๋อย 2. อบต.แม่ตื่น          3. อบต.ม่อนจอง 4. อบต.นาเกียน 5. อบต.สบโขง   6. อบต.ยางเปียง จำนวนประชากรทั้งหมด 62,058 คน

นายฐานันดร   พรหมมณี เจ้าพนักงานป่าไม้ ชำนาญงาน สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่อำเภออมก๋อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลม่อนจอง  อำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ ๑๖ (เชียงใหม่)     กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์ รายงานว่า การควบคุมไฟป่าของ สถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่อำเภออมก๋อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จังหวัดเชียงใหม่  รับผิดชอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย  ในท้องที่  ตำบลม่อนจอง  ตำบลแม่ตื่น ตำบลยางเปียง  อำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่  เนื้อที่ 125,000  ไร่  ภูมิประเทศส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ   90   เป็นภูเขาสูงชัน   สลับซับซ้อน   ตั้งอยู่ในเขตลุ่มน้ำชั้น  1A   ซึ่งปัจจุบันได้ประกาศเป็น  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย  ส่วนพื้นที่ราบจะอยู่บริเวณสองฝั่งของลำน้ำแม่ตื่น  ได้มีการทำงานบูรณาการกับทางอำเภออมก๋อยในการดับไฟป่าในพื้นที่  มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านรู้ถึงการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ทำแนวกันไฟในหมู่บ้าน

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การติดตามการดำเนินงานในครั้งนี้ ตั้งใจมารับฟังความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางกำลังเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานนั้นอาจไม่เพียงพอเนื่องจากการเกิดปัญหาไฟป่าและจุด hotspot ในอำเภออมก๋อยมีจำนวนมาก ให้ทางอำเภอร่วมบูรณาการการทำงาน และทางท้องถิ่นอาจจะมีการนำ อปพร. มาอบรมในการดับไฟป่า และนำมาช่วยกรมอุทยานในการดับไฟป่าต่อไป ขอให้ทางอำเภออมก๋อยเฝ้าระวังดูแล เพราะชาวบ้านที่มีความเชื่อ และการใช้วิถีชนเผ่า จะต้องมีการบริหารจัดการการเผาของอำเภอ

 

ต่อจากนั้นเวลา 14.00 น. คณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาอำเภออมก๋อย ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชมการบรรยายสรุปศูนย์ การพัฒนาแหล่งน้ำ อ่างเก็บน้ำ ลำน้ำสาขาลุ่มน้ำแม่ต๋อม อำเภออมก๋อย และการพัฒนาปรับพื้นที่ ขอความร่วมมือทางอำเภอ และชุมชน พัฒนาร้านค้าชุมชน และเรื่องการอนุรักษ์ป่า จัดโครงการ 1 ชุมชน 1 ป่า ร่วมกันรักษาต้นน้ำลำธาร สร้างพื้นที่สีเขียว การให้ชาวบ้านในพื้นที่มีส่วนร้วมกันในการอนุรักษ์ป่า

หลังจากนั้น เวลา 15.30 น. คณะผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเยี่ยมอุทยานแห่งชาติออบหลวง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติออบหลวง  นายอำเภอฮอด นายอำเภอจอมทอง ติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ได้จัดตั้งศูนย์คณะทำงาน บูรณาการกำลังในการดับไฟป่า ระดมกำลังเข้าไปดับไฟจุด       Hotspot สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการลักลอบแปรรูปไม้ การทำไร่เลื่อนลอย ทางคณะทำงานได้มีการประชาสัมพันธ์ ประชุมชี้แจงชาวบ้าน ออกตรวจลาดตระเวนการดับไฟป่า ประสาน 15 ชุมชนทำแนวกันไฟของชุมชนในพื้นที่เสี่ยง และมีงานวิจัยของ ดร.ศุทธินี  ดนตรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ งานวิจัยในการแก้ไขปัญหาเชิงปฏิบัติ การชิงเผาหรือการบริหารจัดการการเผาลดปริมาณเชื้อเพลิง ในป่าเต็งรัง ป่าผลัดใบ

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลให้ความสำคัญกันการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่ามาก เนื่องจากมีผลกระทบหลายด้าน ทางด้านตำรวจ มีการป้องปรามเหตุ ประชาสัมพันธ์ในชุมชน ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยง

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน