วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

กองทัพอากาศจัดกิจกรรม งานเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช

18 ธ.ค. 2012
696
Spread the love

กองทัพอากาศจัดกิจกรรม งานเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ  ณ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

กองทัพอากาศจัดกิจกรรม งานเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช

 

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 09.00 น. พลอากาศเอก ประจิน  จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช ณ พระมหาธาตุ  นภเมทนีดล (นะ-พะ-เม-ทะ-นี-ดน) และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ (นะ-พะ-พน-พูม-มิ-สิ-ริ) พร้อมทั้งวางพานพุ่มถวายสักการะและพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รวมทั้งมอบเครื่องหมายแสดงความสามารถเหินเวหากิตติมศักดิ์ของกองทัพอากาศให้แก่บุคคลที่สนับสนุนภารกิจของกองทัพอากาศ

โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า งานเฉลิมพระเกียรติ ๕ ธันวามหาราช ณ พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ จัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา และจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้มอบเครื่องหมายแสดงความสามารถเหินเวหากิตติมศักดิ์ของกองทัพอากาศ ให้แก่บุคคลผู้สนับสนุนภารกิจของกองทัพอากาศ จำนวน 17  คน มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 166  ทุน และมอบผ้าห่มกันหนาวให้แก่ประชาชนเพื่อบรรเทาภัยหนาว จำนวน 80 คน

และเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดให้ประชาชนมาสักการะเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สำหรับการดูแลบูรณะพระธาตุนั้นได้มอบหมายให้คณะทำงานดูแลใน2 ลักษณะ คือการเข้ามาสักการะและสภาพโครงสร้างที่มีปัญหาเรื่องดินที่นำมาเสริมเพื่อ ปลูกต้นไม้ทรุดตัวลง เมื่อ2-3ปีที่ผ่านมามีการแก้ไขปัญหาไปแล้วส่วนหนึ่ง และมีอีกส่วนที่เริ่มทรุดลง แต่ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างหลัก ซึ่งในจุดนี้ได้ดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี2530 เป็นส่วนสำคัญที่กองทัพอากาศต้องการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถพร้อมทั้งจัดนิทรรศการ เพื่อให้ประชาชนได้เห็นถึงพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์เพิ่มขึ้น นอกจากนั้นมีกิจกรรมของสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯดูแลในการเก็บเมล็ด พันธุ์พืชที่อยู่ในห้องใต้ฐานพระธาตุที่ต่อไปจะเป็นแหล่งสำคัญในการอนุรักษ์ พันธุ์พืช นอกจากนี้ยังมีแผนงานที่จะมีการสร้างวิหารหรือสถานที่สำคัญในการยึดเหนี่ยว ทางศาสนาด้วย

จากนั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศได้เยี่ยมชมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) ซึ่งกองทัพอากาศได้เข้าร่วมดำเนินงานสนองพระราชดำริ ฯ ในกรอบการเรียนรู้ทรัพยากร และกรอบการสร้างจิตสำนึก โดยดำเนินการใน ๒ กิจกรรม คือ กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช และกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยได้ดำเนินการ

เก็บรักษาพันธุกรรมพืชทั้งในรูปแบบของเมล็ดและเนื้อเยื่อ ในห้องฉนวน (ห้องเย็น) ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณใต้ฐาน               พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

สำหรับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญและงดงาม

ที่กองทัพอากาศได้ก่อสร้างขึ้นเคียงคู่กัน ณ ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๓๐ อันปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๕ รอบ กองทัพอากาศได้ก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย และได้รับพระราชทานนามว่า “พระมหาธาตุนภเมทนีดล” มีความหมายว่า “พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุอันยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจรดดิน” และในปีพุทธศักราช ๒๕๓๕ อันเป็นปีมหามงคลที่ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๕ รอบ

กองทัพอากาศ ได้ก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย โดยได้รับพระราชทานนามว่า “พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ” อันมีความหมายว่า “เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน” ทั้งนี้กองทัพอากาศได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม

พระมหาธาตุ ฯ ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00-17.00  น.

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน