วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

กองทัพพม่าโจมตีทางอากาศยึดฐานคืนจากกลุ่มกบฏกะฉิ่น

Spread the love

กองทัพพม่าโจมตีทางอากาศยึดฐานคืนจากกลุ่มกบฏกะฉิ่น

 

กองทัพพม่าใช้การโจมตีทางอากาศกับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ทางภาคเหนือ ในความขัดแย้งที่เพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้นซึ่งทำให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ม.ค.56 ในการต่อสู้ระหว่างกองกำลังทหารของประเทศ และกองกำลังติดอาวุธขององค์กรกะฉิ่นอิสระ KIO เลวร้ายลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อกองทัพพยายามต่อสู้ชิงหนึ่งในฐานของตัวเองกลับคืนผู้ไกล่เกลี่ยของรัฐบาลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาสันติภาพ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าทหารใช้เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินไอพ่นสำหรับการฝึกขณะพยายามที่จะชิงค่ายของพวกเขากลับคืน” หล่า หม่อง ฉ่วย ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเต็งเส่ง กล่าว แต่ปฏิเสธที่จะระบุว่า เครื่องบินถูกนำไปใช้ด้วยวิธีใด แต่รายงานที่ระบุอยู่บนเว็บไซต์ข่าวเมียวดี ภาคภาษาพม่าของกองทัพ ระบุว่า ฐานทัพสำคัญยึดคืนได้จากกลุ่มกบฏเมื่อวันที่30ธ.ค.ด้วยความช่วยเหลือของการโจมตีทางอากาศในภูมิภาค

ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยของตนเองนับตั้งแต่ เดือน มิ.ย. 2554 เมื่อข้อตกลงหยุดยิง 17 ปี ระหว่างรัฐบาล และกลุ่มกบฏกะฉิ่นสิ้นสุดลง บรรดากลุ่มกบฏเรียกร้องสิทธิทางการเมืองมากขึ้นและการยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกองทัพ

การปะทะกันในรัฐกะฉิ่น รวมทั้งความไม่สงบในรัฐยะไข่ กลายเป็นเงาดำปกคลุมประเทศที่ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางหลังหลุดพ้นจากการปกครองของทหารยาวนานหลายทศวรรษ

รองหัวหน้าฝ่ายต่างประเทศของ KIO ระบุว่า การต่อสู้ในรัฐกะฉิ่นรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากที่ตั้งสำนักงานใหญ่ขององค์กรประมาณ11กม.

ก่อนนี้พวกเขาโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์ แต่ในตอนนี้พวกเขาใช้เครื่องบินไอพ่นพร้อมจรวด และระเบิด รองหัวหน้าฝ่ายต่างประเทศของKIOกล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเครื่องบินไอพ่นดังกล่าวถูกใช้เพื่อ ยิงกลุ่มกบฏหรือไม่ แต่ด้านผู้สังเกตการณ์สถานการณ์อย่างใกล้ชิดที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่าการต่อสู้เพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น

พวกเขายิงปืนกลมาจากเฮลิคอปเตอร์ และใช้ปืนใหญ่หนัก การต่อสู้เกิดขึ้นใกล้กับสำนักงานใหญ่ KIO ผู้สังเกตการณ์กล่าว

สงครามกลางเมืองที่ปะทุขึ้นในพื้นที่ต่างๆ นับตั้งแต่พม่าได้รับอิสรภาพจากอังกฤษในปี 2491 รัฐบาลกึ่งพลเรือนชุดใหม่ของพม่าได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มกบฏ ชาติพันธุ์ส่วนใหญ่ของประเทศ แต่การเจรจาหลายครั้งเพื่อหวังแก้ไขความขัดแย้งในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศกลับแสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมน้อยมาก

ซอว์ หล่าย โฆษกรัฐบาลพม่า ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการต่อสู้ครั้งล่าสุด แต่ระบุว่า กลุ่มกบฏกะฉิ่นไม่ได้ตอบรับคำเชิญในการเจรจาเพิ่มเติม.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน