วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่มยังคงปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่มยังคงปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังการเจรจาหาทางออกกรณีการเรียกร้องขอขยายระยะเวลาและการขอเพิ่มโควต้าปริมาณการรับซื้อตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 ยังไม่ได้รับคำตอบจาก คชก.

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 14.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอุทัย     บุญเทียม ประธานกลุ่มเครือข่ายผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่ม ได้นำกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 300 คน ชุมนุมเรียกร้องขอให้ทางจังหวัดเร่งติดตามการช่วยเหลือจากรัฐบาล ภายหลังจากที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปก่อนหน้านี้ โดยขอให้ขยายระยะเวลาการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557 เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2557 ได้สิทธิตามมาตรการ ฯ และผู้รวบรวม ผู้ค้า และไซโล สามารถรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรได้ทั้งหมด และขอเพิ่มโควตาปริมาณการรับซื้อตามมาตรการแทรกแซง ฯ ให้ครอบคลุมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่มที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้แล้วทั้งหมด โดยไม่จำกัดจำนวน ส่วนการเบิกจ่ายเงินแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการขอให้ลดจำนวนหลักฐานเอกสารที่จะนำมาประกอบการเบิกจ่าย พร้อมทั้งให้มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมมาตรการฯ โดยขอให้ใช้หลักฐานเพียง 4 อย่าง ประกอบด้วย ใบรับรองเกษตรกรซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนไว้แล้ว สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน และใบแสดงจำนวนข้าวโพด โดยได้ยื่นข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่าน นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายหลังจากการรับข้อเรียกร้องแล้ว ก็ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งได้พิจารณาตามข้อเรียกร้องดังกล่าว ดังนี้

  1. กรณีการขอเพิ่มโควตาการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดจากเกษตรกร ซึ่งเดิมจังหวัดเชียงใหม่ได้รับจัดสรร

โควตาปริมาณการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามมาตรการฯ จำนวน 28,324.66 ตัน นั้น ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้มีมติจัดสรรโควตาเพิ่มให้จังหวัดเชียงใหม่อีกจำนวน 48,000 ตัน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรครอบคลุมมากขึ้น โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการจัดสรรโควตาให้แก่จุดรวบรวม ฯ ให้ครอบคลุมพื้นที่ปลูกของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

  1. การขอขยายระยะเวลาการรับซื้อข้าวโพดจากเดิมซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เป็นสิ้นสุด

วันที่ 31 มีนาคม 2557 นั้น จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำหนังสือขอขยายระยะเวลายื่นต่อ คชก.แล้ว แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้แจ้งผลการพิจารณา โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่จะจัดทำหนังสือถึง คชก.เพื่อเร่งรัดการพิจารณาอีกครั้งต่อไป

 

  1. ด้านการเบิกจ่ายเงินแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการที่ยื่นเอกสารหลักฐานแก่จังหวัดเชียงใหม่ครบถ้วน

และถูกต้องแล้วนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ฯ ระดับจังหวัดในช่วงเช้าของวันนี้ (24 ธ.ค.56) ได้มีการอนุมัติเงินงวดแรก จำนวน 10 ล้านบาทเศษ ซึ่งจะได้เร่งรัดดำเนินการเบิกจ่ายให้แก่เกษตรกรให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 มกราคม 2557

ภายหลังจากการประชุมหารือร่วมกันสิ้นสุดลง ประธานกลุ่มเครือข่ายผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่มได้แจ้งต่อกลุ่มเครือข่ายเกษตรกร ฯ ให้ปักหลักชุมนุมโดยค้างแรมภายในบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัด เนื่องจากยังคงไม่พึงพอใจต่อผลการหารือ โดยกล่าวว่าจะเดินทางกลับจนกว่าจะได้รับทราบความชัดเจนของผลการอนุมัติขยายโควตาปริมาณการรับซื้อให้ครอบคลุมแก่กลุ่มเกษตรกรกรผู้ปลูกข้าวโพดที่มีการขึ้นทะเบียนไว้แล้ว รวมทั้งได้รับการยืนยันถึงผลการพิจารณาขยายเวลาการรับซื้อจากเดิมไปเป็นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2557 พร้อมทั้งแจ้งว่าขณะนี้ได้มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่มได้เดินทางมาสมทบ ซึ่งคาดว่าจะมีประมาณ 3,000 คน

สำหรับสถานการณ์การปลูกข้าวโพดจังหวัดเชียงใหม่นั้น ในปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 241,159.50 ไร่ ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ 167,364.53 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 694 กิโลกรัมต่อไร่ โดยมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดมากที่สุดในอำเภอแม่แจ่ม รองลงมาคืออำเภอฝาง และเชียงดาว

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน