วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

กลุ่มรัก ช.ม.เข้ายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องดำเนินการแต่งตั้ง

08 พ.ค. 2014
250
Spread the love

 

                         กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้ายื่นหนังสือ เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีที่ยังคงรักษาการที่เหลือเป็นผู้มีอำนาจ และดำเนินการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีรักษาการ

กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีที่ยังคงรักษาการที่เหลือเป็นผู้มีอำนาจ และดำเนินการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีรักษาการ เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน เพื่อความเหมาะสมในการบริหารงานราชการแผ่นดินต่อไป

วันนี้ (8 พ.ค. 57) เวลา 12.00 น. นายวรวุฒิ รุจนาภินันท์ แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยื่นหนังสือต่อ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ หน้าอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายวรวุฒิ รุจนาภินันท์ เปิดเผยว่า จากคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการอ่านคำวินิจฉัยที่ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก้าวก่ายแทรกแซงโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี ตามคำร้องโดยอ้างกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 266 มีผลให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวพร้อมกับคณะรัฐมนตรีอีก 9 คน ที่ร่วมประชุม และลงมติโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงไปด้วย ส่วนคณะรัฐมนตรีคนอื่นยังคงรักษาการจนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น ทางกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จึงได้ยื่นข้อเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.ขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีที่ยังคงรักษาการที่เหลือเป็นผู้มีอำนาจ และดำเนินการแต่งตั้ง นายกรัฐมนตรีรักษาการ เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทน เพื่อความเหมาะสมในการบริหารงานราชการแผ่นดินต่อไป

2.ขอเรียกร้อง ให้อำนาจหน้าที่ในการขอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ของบุคคลใดก็ตามที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คณะรัฐมนตรีที่ยังคงรักษาการ ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเด็ดขาดในการยื่นขอถวายพระราชกฤษฎีกา การเลือกตั้งโดยชอบด้วยอำนาจทั้งปวง

3.กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะคัดค้านวิธีการหรือกระบวนการใด ก็ตามที่เกิดขึ้น ภายใต้บุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรอิสระใดๆ ที่กระทำการก้าวล่วงใช้อำนาจของตนในทิศทางที่ไม่เหมาะสม และไม่ประพฤติตน ตามกรอบแห่งกฎหมายรัฐธรรมนูญตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับหนังสือดังกล่าวแล้ว จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปและขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุม ปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายตามระบอบประชาธิปไตย

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน