วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สสจ.ชม. นำทีม ตรวจกระเช้าของขวัญ

Spread the love

กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำทีม ตรวจกระเช้าของขวัญ อาหาร มาตรฐานผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคปลอดภัย  ก่อนคริสมาสตร์และปีใหม่ 2556

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2555 เวลา 10.30 น.  ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส คำเที่ยง นางสาวนฤมล ขันติกุล เภสัชกรประจำกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นำทีมออกตรวจความพร้อมในการจัดหาสินค้า กระเช้าของขวัญ อาหาร ก่อนคริสมาสตร์และปีใหม่ 2556 ร่วมกั การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่

โดย เภสัชกรประจำกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในเทศกาลต่างๆห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าส่วนใหญ่จะนำผลิตภัณฑ์หลากชนิด อาทิ อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่ม อาหารสด เครื่องสำอาง ขนม ฯลฯ มาจัดเป็นกระเช้าของขวัญ ซึ่งมีการปิดหีบห่อไว้แล้วดังนั้นจิตสำนักของผู้ประกอบการที่จะนำสินค้าปลอดภัยไม่หมดอายุ มีฉลากปลอดภัย ไม่ปลอมปนสินค้าไม่ได้คุณภาพไว้ด้านใน เหล่านี้ เป็นบทบาทหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะขอความร่วมมือควบคุม กำกับ ดูแลให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรม ได้สินค้าที่ปลอดภัย โดยเฉพาะด้านสุขภาพ

ดังนั้นในช่วงก่อนเทศกาลคริสมาสตร์และปีใหม่นี้ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและทีมงาน รวมถึงเภสัชกรทุกอำเภอ จะเร่งออกตรวจสินค้าที่จะนำไปเป็นของขวัญปีใหม่  ตรวจสารปนเปื้อนในอาหารสด ตรวจมาตรฐานผลิตภัณฑ์สุขภาพด้านยา อาหาร เครื่องสำอาง และวัตถุอันตราย ทั้งในเขตเมืองและทุกอำเภอ เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค ทั้งนี้อยากขอให้พี่น้องประชาชนมีส่วนในการดูแลผลิตภัณฑ์ และฉลาดในการเลือกซื้อสินค้าด้วย หากพบเห็นสินค้าไม่ถูกต้องสามารแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ส่วนวิธีการเลือกกระเช้าหรือของขวัญปลอดภัยและได้คุณภาพ มีดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระเช้าของขวัญ ต้องมีฉลากแสดงข้อความภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจน อ่านง่าย และต้องแสดงรายละเอียด อันได้แก่ ชื่อ ประเภท หรือชนิดของอาหารแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า, วัน เดือน ปี ที่หมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อน ของอาหารที่จะรวมในภาชนะบรรจุ, ราคาสินค้าแต่ละรายการ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นผู้กำหนดให้แสดงรายละเอียดในส่วนนี้

นอกจากนี้ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เกต หรือร้านค้าที่จัดกระเช้าสำหรับจำหน่ายต้องตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆที่นำมาบรรจุ โดยคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิดต้องได้รับการอนุญาตจาก อย., ต้องมีฉลากอาหารที่แสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อนและมีเลขสารบบอาหาร 13 หลัก ในเครื่องหมาย อย., ต้องไม่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่หมดอายุหรือใกล้หมดอายุ, ไม่ควรนำเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์มาบรรจุรวมในกระเช้า

มาตรการในการเฝ้าระวังอันตรายจากผลิตภัณฑ์อาหารในกระเช้าที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เกต และร้านค้าต่างๆมีบทลงโทษดังนี้ หากพบผลิตภัณฑ์อาหารหมดอายุ และผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพพบสิ่งที่น่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีสารปนเปื้อนวัตถุอันตรายจะเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน2ปี หรือปรับไม่เกิน 20000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, หากพบผลิตภัณฑ์อาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงรายการผลิตภัณฑ์ ไม่ระบุวันหมดอายุ หรือวันที่ควรบริโภคก่อน จะมีโทษปรับไม่เกิน 30000 บาท

นางสาวนฤมล ขันติกุล เพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ดีหากต้องการความปลอดภัยและประหยัดเงินในกระเป๋า สามารถซื้อผลิตภัณฑ์อาหารมาจัดกระเช้าด้วยตนเอง เพื่อให้ได้รับผลิตภัณฑ์ต้องตามความต้องการและมีคุณภาพดีไม่หมดอายุ หรือสามารถเปลี่ยนการเลือกซื้อกระเช้าปีใหม่ประเภทอาหารสำเร็จรูป มาเป็นกระเช้าผักผลไม้แทนได้ แต่ควรเลือกผักผลไม้ที่อยู่ในสภาพสด ใหม่ สะอาด ไม่มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ไม่เหี่ยวเฉา ไม่มีร่องรอยช้ำ ไม่มีสีผิดธรรมชาติ เป็นต้น แต่หากไม่มีเวลาต้องการซื้อกระเช้าสำเร็จรูปก็ให้ตรวจสอบสภาพสินค้าให้ดีก่อน โดยสินค้าต้องอยู่ในสภาพดี และที่สำคัญอย่าลืมอ่านข้อมูลวันหมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์ที่ติดอยู่บนกระเช้า เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและปลอดภัย ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รับแล้ว ยังเป็นการมอบสุขภาพดีต้อนรับปีใหม่อีกด้วย.

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน