วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรีนบัส คว้ารางวัลดีเด่น Thailand Energy Awards 2012

22 ต.ค. 2012
361
Spread the love

กรีนบัส  คว้ารางวัลดีเด่น  Thailand Energy Awards 2012

รถโดยสารสาธารณะเพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัลประเภทขนส่ง 

ธุรกิจรถโดยสารกรีนบัส  ได้รับรางวัลดีเด่นจากการประกวด Thailand Energy Awards 2012  สุดยอดรางวัลด้านพลังงานไทยระดับสากล จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยรับมอบจากนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เพื่อส่งเสริมและยกย่องการเป็นองค์กรตัวอย่างด้านการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารเพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัลในประเภทขนส่ง

นางสาวกัลยาณี  ทองคำคูณ  ผู้จัดการธุรกิจรถโดยสารกรีนบัส กล่าวว่า ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา เราได้เผชิญกับวิกฤติด้านพลังงานค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจของเราที่เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง ซึ่งการให้บริการรถโดยสารนั้นมีต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเกือบ 40% ของต้นทุนทั้งหมด ดังนั้นเราจึงพยายามผลักดันนโยบายด้านการประหยัดพลังงานและกำหนดเป็นมาตรการในการรองรับ โดยได้ดำเนินการตามหลักวิศวกรรมและเทคโนโลยี ด้วยการติดตั้งระบบติดตามรถโดยสาร หรือ GPS เพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถโดยสาร การตรวจเช็คและเก็บประวัติยางรถโดยสาร การอบรมทัศนคติด้านการขับขี่ที่ถูกวิธี  ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนแล้วยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงไปกว่า 5 % หรือประมาณ 180,800  ลิตร คิดเป็นเงินกว่า 6,000,000 บาทต่อปี

นางสาวกัลยาณี  กล่าวทิ้งท้ายว่า กรีนบัสมีความภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งรถโดยสารกรีนบัส 1 คัน ช่วยลดปริมาณรถยนต์ส่วนตัวบนถนนได้ถึง 10 คัน ประหยัดพลังงานไปกว่า 50%  ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้คนที่ใช้รถส่วนยนต์ส่วนตัวหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อการช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง และยังช่วยให้โลกสีเขียวใบนี้  น่าอยู่ตลอดไป

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน