วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

กราบพระนอน วัดป่างิ้ว “ครูบาทันใจ”เพื่อเป็นสิริมงคล

Spread the love

กราบพระนอน วัดป่างิ้ว “ครูบาทันใจ”เพื่อเป็นสิริมงคล

 

วัดป่างิ้ว “ครูบาทันใจ”เป็นอีกวัดหนึ่งในอำเภอสารภี เป็นที่ราบลุ่ม ไม่มีป่าไม้และภูเขา ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ มีระยะทางห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร

ประวัติและความเป็นมาของวัดป่างิ้ว “ครูบาทันใจ”ตั้งอยู่ใกล้กับสะพานแม่น้ำปิง เรียกว่า สะพานป่าแดด-ท่าวังตาล ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมื่อวันเสาร์ ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2435 เดิมมีชื่อว่าวัด”ศรีบุญเรือง”โดยพระครูญาณรังสี (ครูบาปินตา) อดีตเจ้าคณะแขวงสารภี (อำเภอสารภี)เจ้าอาวาสวัดไชยนางเหลียว (วัดไชยมงคลป่ากล้วยชื่อในปัจจุบัน) สังฆราชาที่ 7 แห่งเมืองเชียงใหม่ได้เป็นประธานสงฆ์ในการก่อสร้างร่วมกับ แม่เจ้าสมนา,เจ้าแก้วปิงเมือง,พ่อน้อยอินถา,พ่อน้อยยานะ,พ่อน้อยมโน ร่วมด้วยศรัทธาสาธุชนในการก่อสร้าง โดยสมัยนั้นมีศรัทธาอุปถัมภ์ จำนวน 25 หลังคาเรือน ในปัจจุบันมีศรัทธาอุปถัมภ์ จำนวน 160 หลังคาเรือน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2541

ส่วนบรรยากาศภายในบริเวณวัดมีต้นไม้นานาชนิดสงบร่มรื่น และยังมีรูปเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเช่น เจดีย์พระเจ้าทันใจ พระบรมสารีริกธาตุ องค์พระนอนที่มีขนาดใหญ่ พระอุปคุต พระพิฆเนศ พระแม่อุมา พระราหู พระสิวะ ช้างเอราวัณ ท้าวทั้งสี่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ พ่อขุนรามคำแหง องค์พระนเรศวรมหาราช พระเจ้าตากสินมหาราช อีกทั้งวัตถุมงคลต่างๆไว้ให้ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

วัดป่างิ้ว”ครูบาทันใจ”ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีตำนานเล่าขานที่มีคุณค่าทางพุทธศาสนาของชาวอำเภอสารภี และผู้ที่เดินทางแวะเวียนมาจังหวัดเชียงใหม่ ควรที่จะเข้าไปกราบสักการะวัดแห่งแห่งนี้สักครั้งหนึ่ง

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว CNXnews รายงาน

[nggallery id=25]