วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กระตุ้นเศรษฐกิจแบบเท่ๆ ปิดฉากเมล์-รถไฟฟรี ลดภาระรัฐบาล

Spread the love

กระตุ้นเศรษฐกิจแบบเท่ๆ

ปิดฉากเมล์-รถไฟฟรี ลดภาระรัฐบาล

EyWwB5WU57MYnKOuXuVxPIGaH7OerYaNeDCduSElfSlvVGZBF66MY9

                       แต่ปรับเกณฑ์ลดหย่อน 50% เฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก และเด็กอายุไม่เกิน 12 ส่วนนักเรียนม.3 ลงไป จ่าย 1ใน 3 ระดับม.ปลายขึ้นไป จ่าย 2 ใน 3

                 มีข่าวเท่ๆมาบอกกันครับ

เมื่อวันพุธที่22 ก.ค.2558 คุณพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า   หลัง ครม. 27 ม.ค.2558 มีมติ เห็นชอบขยายระยะเวลามาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่ 1 ก.พ.-31 ก.ค. 2558 โดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกับกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน เร่งพิจารณาหามาตรการใหม่เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายจริงๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลต้องสนับสนุน โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อยแล้ว โดยจากเดิมที่ให้ฟรีทุกกลุ่มสามารถใช้บริการรถเมล์จำนวน 800 คันใน 73 เส้นทาง และรถไฟฟรี ชั้น 3 จำนวน 164 ขบวน เป็นรถเมล์ 1,519 คัน ในทุกเส้นทางของ ขสมก. และรถไฟชั้น 3 จำนวน 172 ขบวน

ทั้งนี้ แบ่งเป็นกลุ่มผู้ได้รับบริการฟรี 2 ส่วน เป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับการยกเว้นเดิมตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก คือ เจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ เช่น ตำรวจ, ผู้ถือบัตรอนุญาตในส่วนของผู้ประกอบการเอง, พระภิกษุ สามเณร และส่วนของผู้ได้รับลดหย่อนครึ่งราคา 50% คือ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก, กลุ่มนักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 3 ลงไป ลดหย่อนโดยจ่าย 1 ใน 3 และนักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 3 ขึ้นไป รวมถึงนักศึกษา ลดหย่อนโดยจ่าย 2 ใน 3 ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องรับภาระการลดหย่อนนี้ตามข้อกำหนดทางกฎหมาย โดย ขสมก.จะรับภาระตามเดิม ส่วนภาครัฐจะรับภาระในส่วนของผู้มีรายได้น้อยกว่า 3,632 บาทต่อเดือน เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี หรือตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาลงไป ซึ่งจะได้รับลดหย่อน 50% โดยพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติแนวทางดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จะหมดอายุในวันที่ 31 ก.ค.2558

“มาตรการที่ปรับใหม่นี้ ลดภาระการอุดหนุนงบประมาณจากภาครัฐ สามารถประหยัดงบ 64% หรือ 2,400 ล้านบาทต่อปี หรือ 200 ล้านบาทต่อเดือน โดยคำนวณจากมาตรการฟรีเดิมที่รัฐต้องอุดหนุน 309 ล้านบาทต่อเดือนหรือ 3,700 ล้านบาทต่อปี โดยจะเหลือการอุดหนุนที่ 1,308 ล้านบาทต่อปี หรือ 109 ล้านบาทต่อเดือน”

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานตามมาตรการใหม่ จะมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลกับประชาชน และมีการลงทะเบียนบัตรแสดงตนผู้มีรายได้น้อย พร้อมรายละเอียดอื่นๆ จึงจำเป็นต้องขอครม.ขยายอายุมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรีเดิมออกไปอีก 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-31 ต.ค. 2558 โดยมั่นใจว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้ครบถ้วน และเริ่มใช้มาตรการใหม่ได้ตั้งแต่ วันที่ 1 พ.ย. 2558 นี้เป็นต้นไป.

              สรุปว่า ต่อไปนี้ของฟรีประเภทพาหนะในการเดินทางไม่มีแล้ว(แต่บางอย่างยังมี เช่น ค่าไฟฟ้าครอบครัวขนาดเล็กเดือนละไม่เกิน 50 หน่วย ยังฟรีอยู่)  ของฟรีสร้างภาระให้รัฐบาลมานานหลายปี เมื่อยกเลิกของฟรีประชาชนก็จะต้องเสียเงิน ต้องควักกระเป๋าบ้าง เมื่อควักกระเป๋าบ้าง รัฐบาลก็มีรายได้กลับเข้ามาบ้าง บวกกับต้นทุนค่าน้ำมันลดลง เงินก็ยังเข้าคลังปีละ 2 พันกว่าล้าน เอาไปทำอะไรได้อีกเยอะ

               และนี่คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเท่ๆ

 

ขอขอบคุณข้อมูลของไทยรัฐออนไลน์และสำนักข่าวอิศรา

อรุณ ช้างขวัญยืน.เรียบเรียงและรายงาน

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ