วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นในการวางและจัดทำผัง

Spread the love

กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นในการวางและจัดทำผัง

DSC_0011

 

กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการวางและจัด ทำผัง ครั้งที่ 1 เพื่อดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาให้เป็นผังแม่บท ทางกายภาพชี้นำการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัด

นายโอฬาร ศักยโรจน์กุล รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการวางและจัดทำผัง ครั้งที่ 1 โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดเชียงใหม่ ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่

นายโอฬาร ศักยโรจน์กุล กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีเนื้อที่ 12 ล้านไร่ ใหญ่อันดับหนึ่งของภาคเหนือ และเป็นอันดับสองของประเทศ มี 25 อำเภอ ประชากรกว่าล้าน 6 แสนคน เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน การเกษตร และการท่องเที่ยวระดับโลก มีเส้นทางคมนาคมหลักทั้งทางรถยนต์ รถไฟและทางอากาศ การเติบโตดังกล่าวส่งผลกระทบและนำปัญหาบางประการมาสู่พื้นที่และชีวิตความ เป็นอยู่ของประชาชนด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การตั้งถิ่นฐาน และโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งโครงการพัฒนาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีความเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่และบทบาทของจังหวัด จึงจัดการจัดประชุมครั้งนี้ เพื่อเป็นกระบวนการระดมความคิดเห็นร่วมกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งเป็นการบูรณาการความคิดในการกำหนดทิศทาง การพัฒนาพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในด้านการตั้งถิ่นฐาน เศรษฐกิจ การใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน การบริการสาธารณูปโภค ตลอดจนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปใช้กำหนดทิศทาง การพัฒนาพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างบูรณาการ พร้อมจัดทำแผนงาน โครงการให้กับจังหวัดอย่างบูรณาการ
การประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการวางและจัดทำผัง เพื่อเป็นแนวทางและกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน และโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพตามวิธี ขั้นตอน และองค์ประกอบของการวางแผนและจัดทำผังเมืองรวมแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518 กำหนดแนวทาง มาตรการการพัฒนาพื้นที่ระดับอำเภอ เพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่ตามหลักวิชาการผังเมือง โดยขอบเขตพื้นที่โครงการวางผัง ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ การประชุมระดมความคิดเห็นดังกล่าวเป็นครั้งที่ 1 เพื่อระดมความเห็นจากส่วนราชการ โดยจะจัดประชุมทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 จะจัดในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยจะลงลึกไปถึงประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

CNX NEWS รายงาน

DSC_0034