วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดสัมมนา โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

Spread the love

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งสร้างเครือข่ายการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ 

 

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เร่งสร้างเครือข่ายการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พร้อมผลักดันกฎหมายคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดสัมมนา โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของแรงงานนอกระบบ และอบรมแกนนำอาสาสมัครแรงงานและผู้สื่อข่าว เพื่อเป็นเครือข่ายการคุ้มตรองแรงงานนอกระบบประจำอำเภอและจังหวัด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ที่โรงแรมโพธิ์วดล รีสอร์ท แอนด์ สปา จังหวัดเชียงราย นายพานิช จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เป็นประธานในการสัมมนา โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานของแรงงานนอกระบบ และอบรมแกนนำอาสาสมัครแรงงานและผู้สื่อข่าว ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเป็นเครือข่ายการคุ้มครองแรงงานนอกระบบประจำอำเภอและจังหวัด และเตรียมพร้อมการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการคุ้มครองแรงงานนอกระบบในแต่ละจังหวัด โดยมี อาสาสมัครแรงงานและผู้สื่อข่าวในพื้นที่ 17 เข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ใช้แรงงานนอกระบบกว่า 25 ล้านคน อยู่ในกลุ่มแรงงานประเภทรับงานไปทำที่บ้าน แรงงานเกษตรกรรมพันธสัญญา แรงงานรับจ้างบริการ(ขับรถรับจ้าง) และแรงงานบริการทางด้านการท่องเที่ยว(ไกด์) ซึ่งแรงงงานดังกล่าวยังไม่ได้มีการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน และหากถูกเอารัดเอาเปรียบก็ไม่สามารถที่จะเรียกร้องความรับผิดชอบจากใครได้เลย

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มีแนวทางที่จะดำเนินการช่วยเหลือแรงงานดังกล่าว โดยการให้กลุ่มอาชีพต่างๆ ที่มีอยู่ในแต่ละอำเภอรวมตัวกัน แล้วคัดเลือกตัวแทนเป็นตัวแทนในระดับอำเภอ ที่มีศูนย์ปฏิบัติการคุ้มครองแรงงานนอกระบบอำเภอเป็นจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้ใช้แรงงาน จากนั้นตัวแทนในระดับอำเภอคัดเลือกตัวแทนเข้ามาทำงานในระดับจังหวัด โดยมีศูนย์ปฏิบัติการคุ้มครองแรงงานนอกระบบอำเภอเป็นจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากอำเภอสู่การแก้ไขปัญหา และการพัฒนาทักษะทางอาชีพ รวมถึงการเข้าสู่มาตรา 40 ของกฏหมายประกันสังคม

การจัดการสัมนาในครั้งนี้ เพื่อต้องการที่จะให้ผู้เข้าร่วมสัมนาซึ่งเป็นอาสสมัครแรงงานและผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ เป็นผู้นำความรู้ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการคุ้มครองแรงงานนอกระบบไปกระจายต่อให้กับเครือข่ายแรงงานนอกระบบในสาขาต่างได้รับทราบ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยอีกว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเชียและเพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับการดูแลมากยิ่งขึ้น กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงานงาน จะเสนอกฎหมายการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ต่อรับสภาเพื่อบังคับใช้ต่อไปด้วย

 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน