วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม D-Day

22 ม.ค. 2013
346
Spread the love

กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม D-Day 

 

กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม D-Day การบังคับใช้กฎหมายมาตรา 80 พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 2 ส.ค.55

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลราชเวช ชั้น 10 นายชัยวัฒน์ ธนกิจพัฒนพงค์ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและเตือนภัย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 พร้อมคณะทำงานเข้าร่วมรับฟังผลการดำเนินงานการจัดการบ่อบำน้ำเสียของโรงพยาบาลราชเวช โดยมีนายศตวรรษ จันแดงผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวช เป็นผู้บรรยาย

โดยผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชเวช เผยว่า ตามใบบันทึกตรวจทางโรงพยาบาลราชเวชมีทั้งหมด 150 ห้องเป็นอาคารประเภท 2 ใช้แหล่งน้ำบาดาลประมาณ 210 CU/วัน น้ำเสียประมาณ 198 CU/วัน มีระบบบำบัดน้ำเสีย  มีการควบคุมดูแลเองแต่มีในส่วนของที่ปรึกษามีเอกสารยืนยันสามารถตรวจสอบได้ ส่วนมาตรา 80 เรื่องของระบบแรงงานต่างๆมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและส่งให้ทางเจ้าพนักงานดู บ่อบำบัดน้ำทิ้งมี 1 จุด อยู่บริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาลลงท่อบำบัดน้ำทิ้งสาธารณะ มีการตรวจวิเคราะห์ย้อนหลัง 3 เดือน 3 ครั้ง นอกจากนั้นน้ำเสียจากโรงพยาบาลมีประมาณ 90 % ของน้ำ อีก 10 % เป็นน้ำที่ใช้ล้างกรองและรดสวน

ด้านผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและเตือนภัย สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 กล่าวว่า การเข้าตรวจและรับฟังการบดำเนินการครั้งนี้ เนื่องจากทางกรมควบคุมมลพิษ ได้กำหนดจัดกิจกรรม D-DAY บังคับใช้กฎหมาย มาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ 2535 เพื่อให้ทุกภาคส่วนรับทราบและให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และถือเป็นวันเริ่มต้นของการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับแหล่งกำเนิดมลพิษใน 10 ประเภท ได้แก่ โรงแรม นิคมอุตสาหกรรม โรงงาน โรงยาบาล ปั้มน้ำมัน อาคารชุดบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์ ห้างสรรพสินค้า หมู่บ้านจัดสรร และภัตคารอาหาร เพื่อสร้างความเข้าใจและผลักดันให้ผู้ประกอบการตรวจสอบและรายงานสถิติ ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้เป็นไปตามกฎกระทรวง มาตรา 80

ดังนั้นทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 จะเก็บตัวอย่างน้ำประมาณ 1 จุด คิดว่าเป็นบริเวณปลายท่อระบายน้ำทิ้ง เพื่อดูระบบการทำงาน ในส่วนข้อเสนอที่ต้องการให้ทางโรงพยาบาลจัดการคือควรเฝ้าระวังอย่าให้ตัวสลัก ตัวตะกอนหลุดออกไป ในส่วนเรื่องของระบบและการบันทึกรายละเอียดตามแบบ ทศ. 1 ทศ. 2 ก็ต้องค่อยปรับปรุงและลงตรวจระบบพร้อมเก็บตัวอย่างน้ำเสียเพื่อติดตามดูผลต่อไป.

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน