วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กยศ.ประสานนายจ้าง ราชการ,เอกชน เริ่ม 26 ก.ค.หักเงินเดือนพวกเหนียวหนี้

15 มิ.ย. 2017
441
Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

 

กยศ.ประสานนายจ้าง ราชการ,เอกชน เริ่ม 26 ก.ค.หักเงินเดือนพวกเหนียวหนี้

 

             ท่านผู้อ่านครับ คงทราบดีแล้วว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.คืออะไรนะครับ  ขอเรียนให้ทราบว่า ตอนนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 รวมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. กับกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ. เข้าด้วยกันแล้วนะครับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

                ทีนี้ก็มาถึงข่าวสำคัญ คือ มีข่าวว่า เมื่อ 11 มิ.ย.2560 คุณปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดี กยศ. ระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายใหม่ โดยจะมีมีผลบังคับใช้วันที่ 26 ก.ค.นี้  โดยกฎหมายได้ระบุให้นายจ้าง สามารถหักเงินจากรายได้ของลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ในกองทุน กยศ. เช่นเดียวกับการหักภาษีของกรมสรรพากรในแต่ละเดือนได้โดยขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลของลูกหนี้ กยศ. ที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ล้าน 8 แสนคนและประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องราชการและบริษัทเอกชน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กรมสรรพากร เพื่อดูข้อมูลที่อยู่ สถานที่ทำงาน รายได้ เพื่อทำเรื่องหักบัญชีเงินเดือนของลูกจ้าง นำส่งคืนกองทุน กยศ.

เบื้องต้นจะเริ่มหักรายได้ลูกหนี้ กยศ. ที่เป็นข้าราชการก่อนซึ่งมีประมาณ 100-200 หน่วยงาน โดยมีข้าราชการที่เป็นลูกหนี้ กยศ.และค้างชำระหนี้ ทั้งสิ้น 200,000 ราย มูลหนี้ 80,000 ล้านบาทจากนั้นจะทยอยประสานบริษัทเอกชน เพื่อหักรายได้ของลูกจ้าง มั่นใจว่า จ ช่วยลดยอดหนี้ค้างชำระได้ ที่มีอยู่ ร้อยละ 53 ของจำนวนลูกหนี้ค้างชำระทั้งหมด 1.9 แสนราย มูลหนี้ 62,000 ล้านบาท

ส่วนแนวทางการดึงลูกหนี้กยศ.เข้าสู่ระบบเครดิตบูโร อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลให้ถูกต้องที่สุด คาดว่า จะเริ่มดึงลูกหนี้กยศ.เข้าสู่เครดิตบูโรได้ในปี 2563 จากเดิมปี 2561ซึ่งหมายความว่าต่อไป การเสียเครดิตจะเริ่มต้นอย่างรวดเร็ว เพราะหากกู้เงิน กยศ.มาเรียน เรียนจบ มีระยะปลอดหนี้ 2ปี หากมีงานทำแล้วไม่ชำระหนี้คืน ก็จะเสียเครดิตแบบนกกระจอกไม่ทันกินน้ำนะครับ   น้องๆ ลูกหลานทั้งหลาย โปรดระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย

               ส่วนทุกๆปี พอถึงวันที่ 1 กรกฎาคม ใครที่เป็นหนี้ กยศ.ก็จะต้องจ่ายเงินเพื่อชำระหนี้ สำหรับผู้รักษาเครดิต ชำระหนี้ตรงตามเวลา ก็ขอให้รักษามาตรฐานของท่านไว้ เงินที่ท่านชำระหนี้ ก็จะหมุนเวียนกลับไปให้น้องๆรุ่นหลังที่ขาดแคลนทุนเพื่อการศึกษาได้กู้ยืมต่อไปครับ    ฉบับนี้ สั้นๆ แต่เป็นเรื่องใกล้ตัวครับ       

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Thai PBS. ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน