กกต.เชียงใหม่ แจกใบแดง หลังหลักฐานแน่น

Spread the love

 กกต.เชียงใหม่ แจกใบแดง หลังหลักฐานแน่น  นายก ทต.สันผีเสื้อ พร้อมลูกทีม 6 คน ซื้อเสียง

วันที่ 21 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง ว่าเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา กกต.เชียงใหม่ มีมติยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งให้ นายลักษณ์ บุญชละ นายกเทศมนตรีตำบลสันผีเสื้อ พร้อมด้วยสมาชิกสภาเทศบาลอีก 5 คน ยุติการปฏิบัติหน้าที่และให้ดำเนินคดีอาญาและเลือกตั้งใหม่ คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ทั้งหมดต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีเพื่อรอศาลมีคำสั่ง

 

ทั้งนี้เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 55 ซึ่งนายลักษณ์และลูกทีมในนามกลุ่มสันผีเสื้อคุณธรรมได้รับชัยชนะการเลือกตั้ง ต่อมา กกต.เชียงใหม่ รับรองผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 กันยายน 55 แต่ภายหลังมีผู้ร้องเรียนว่านายลักษณ์และผู้ถูกร้องทั้งหมด มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว กระทั่ง กกต.รวบรวมพยานหลักฐานเชื่อว่ามีการกระทำความผิดจริง จึงสรุปสำนวนยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งดังกล่าว

 

ทางด้าน นายสมาน กาบมาลา ปลัดเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเมืองท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงดำเนินไปอย่างเข้มข้น เพราะเป็นการซึมซับมาจากการเมืองระดับประเทศ มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก และ เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขนาดใหญ่ ใน จ.เชียงใหม่แต่ยืนยันว่าการยุติหน้าที่ของนายกฯและสมาชิก จะไม่กระทบต่อการบริหารท้องถิ่นอย่างแน่นอนเนื่องจากกฎหมายให้อำนาจรองนายกเทศมนตรีรักษาราชการแทน ขณะที่การเลือกตั้งครั้งใหม่หากจะมีขึ้นทางเทศบาลตำบลสันผีเสื้อก็พร้อมจัดทันทีเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นเกิดความต่อเนื่อง

 

 

รพิรัตน์  สุขแยง รายงาน

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ