วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

กกต.เชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง

Spread the love

ผอ.กกต.เชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.

 

ผอ.กกต.เชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้

       ผอ.กกต.เชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ โดยในวันที่ 1 ก.พ.57  จะประชุมซักซ้อมขั้นตอนการดำเนินงานของ ประธาน กกต.เขต และ ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งทั้ง 10 เขตของจังหวัดเชียงใหม่

ดร.สุชาติ  ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งทั้ง 10 เขตเลือกตั้ง จำนวน 2,626 หน่วย สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 1,251,590 คน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 709,448 ครัวเรือน ประชากร 1,665,234 คน โดยในวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.57) เวลา 13.30 น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดประชุมประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งทั้ง 10 เขตของจังหวัดเชียงใหม่มาประชุมซักซ้อมขั้นตอนการเลือกตั้ง โดยหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 15.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยจนเสร็จสิ้นในรวดเดียว เพื่อป้องกันการทุจริตเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นจากการขนย้ายหีบบัตร หรือป้องกันการประวิงเวลาการนับคะแนนเลือกตั้ง จากนั้นจึงรวบรวมและจัดส่งผลการเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งไปยัง กกต.เขต ซึ่งจะรวบรวมผลการเลือกตั้งจากทุกหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งของตนเองนำไปส่งมอบให้ สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เก็บรักษาต่อไป ส่วนขั้นตอนการดำเนินงานต่อไปของสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ก็จะรอผลการเลือกตั้งล่วงหน้าของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดและไม่สามารถใช้สิทธิเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 ได้จากสาเหตุของการปิดล้อมมิให้มีการจัดการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 83 หน่วยเลือกตั้งซึ่งกำหนดจัดขึ้นใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 รวมทั้งจะเบิกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 จาก 10 เขตเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการนำเก็บรักษา ณ สถานีตำรวจในเขตเลือกตั้งมานับคะแนนรวมกัน ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการให้รับทราบกันต่อไป

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมโดยเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 -15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ สำหรับบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง ได้แก่ ภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวช ผู้อยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ผู้ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้วิกลจริตหรือจิต ฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน