กกต.เชียงใหม่สรุปผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

Spread the love

กกต.เชียงใหม่สรุปผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ

 

กกต.เชียงใหม่สรุปผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

       กกต.เชียงใหม่สรุปผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยในเขตเลือกตั้งที่ 9 มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุด ถึงร้อยละ 77.85 ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้ออกมาใช้สิทธิน้อยที่สุด ร้อยละ 49.65

นายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้สรุปผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ เมื่อ      วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ซึ่งบรรยากาศการเลือกตั้งโดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผลการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 827,808 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวจำนวน 1,224,186 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 67.62 โดยเขตเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด คือ เขตเลือกตั้งที่ 9 พื้นที่ อำเภอแม่วาง จอมทอง ดอยหล่อ กัลยาณิวัฒนา แม่แจ่ม(เฉพาะตำบลแม่นาจร) และ อำเภอสะเมิง (ตำบลยั้งเมิน แม่สาบและบ่อแก้ว) คิดเป็นร้อยละ 77.85 รองลงมาคือเขตเลือกตั้งที่ 7 พื้นที่อำเภอแม่ริม แม่แตง (ยกเว้นตำบลแม่หอพระ) และ อำเภอเมือง (เฉพาะตำบลสันผีเสื้อ) คิดเป็นร้อยละ 76.85 ส่วนเขตเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยที่สุด คือ  เขตเลือกตั้งที่ 1 พื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ (เฉพาะตำบลช้างเผือก แม่เหียะ สุเทพ ศรีภูมิ ช้างม่อย พระสิงห์ ป่าตัน หายยา และ ช้างคลาน) คิดเป็นร้อยละ 49.65

จำนวนบัตรดี แบบแบ่งเขต คิดเป็นร้อยละ 64.08 โดยมีบัตรดีมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 10 คิดเป็นร้อยละ 71.73  ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ คิดเป็นร้อยละ 75.38 โดยมีบัตรดีมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 10 เช่นกัน คิดเป็นร้อยละ 81.05

จำนวนบัตรเสีย แบบแบ่งเขต คิดเป็นร้อยละ 15.70 โดยมีบัตรเสียมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 34.73  ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ คิดเป็นร้อยละ 7.58 โดยมีบัตรเสียมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 6 คิดเป็น   ร้อยละ 10.93

จำนวนบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน  แบบแบ่งเขต คิดเป็นร้อยละ 20.22 โดยมีผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนนมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 28.82 และเขตเลือกตั้งที่ 4 คิดเป็นร้อยละ 27.01  ส่วนแบบบัญชีรายชื่อ คิดเป็นร้อยละ 17.04 โดยมีผู้ไม่ประสงค์จะลงคะแนนมากที่สุดที่เขตเลือกตั้งที่ 1  คิดเป็นร้อยละ 23.78

ในส่วนของผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะต้องรอผลการเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยเลือกตั้งที่ไม่สามารถเปิดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2557 ได้ ทั้งนี้ กกต.ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวในวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08.00 – 15.00 น. ซึ่งหลังจากนั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดจะนำผลการเลือกตั้งของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 มารวมกับผลการเลือกตั้งล่วงหน้าใหม่จากนั้นจะประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการให้ทราบ แล้วจึงสรุปผลส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งรับรองเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวย้ำเตือนสำหรับผู้ที่ติดภารกิจจำเป็น หรือเกิดเหตุสุดวิสัยอื่นใดที่ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้ ให้ไปแจ้งเหตุที่ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิได้ภายในวันนี้ (9 ก.พ.57) ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ ได้แก่ สาเหตุที่เกิดจากการมีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่ห่างไกล เจ็บป่วย พิการ ผู้สูงอายุไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เดินทางออกนอกราชอาณาจักร มีถิ่นที่อยู่ห่างไกลจากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม. หรือเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด ส่วนสิทธิ 3 ประการที่จะเสียไปหากไม่ไปแจ้งเหตุแห่งการไม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งคือ ประกอบด้วย เสียสิทธิยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งและสิทธิเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ส. ส.ว. สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และ เสียสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นกำนัน และผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่ โดยสิทธิทั้ง 3 ประการจะได้รับกลับคืนเมื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งทั้งในระดับชาติหรือท้องถิ่น

 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน