วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กกต.เชียงใหม่จัดประชุมเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง

Spread the love

 

                   กกต.เชียงใหม่จัดประชุมเสวนาแนวทางการประชาสัมพันธ์ข่าวสารและให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมืองแก่สื่อมวลชน

กกต.เชียงใหม่จัดประชุมเสวนาแนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมืองแก่สื่อมวลชนทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดำเนินรายการของสถานีวิทยุเพื่อประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ECT Radio ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการทดลองออกอากาศ

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ นายบุญรัตน์  วงศ์ใหญ่ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาแนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมืองแก่สื่อมวลชนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อหาแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับประชาธิปไตยและการเลือกตั้งผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยุชุมชน และสื่อสารมวลชนทุกแขนง และเพื่อเป็นแนวทางการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ สื่อมวลชน ผู้แทนภาคเอกชน ภาคประชาสัมพันธ์กับคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเข้าใจอันดี มีการติดต่อรับส่งข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง  พร้อมทั้งมีการรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดำเนินรายการของสถานีวิทยุเพื่อประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ECT Radio ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ด้วย โดยกล่าวว่า แนวคิดของ กกต. อยากเห็นพรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ซึ่งสื่อมวลชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงแนวนโนบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองเข้าไปเป็นตัวแทนในการบริหารประเทศในสภา ซึ่งหากประชาชนเลือกผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่นโดยพิจารณาจากแนวนโยบายของพรรคการเมืองที่จะเอื้อประโยชน์ต่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศแทนการเลือกตั้งโดยพิจารณาจากตัวบุคคลที่ตนเองชื่นชอบแล้ว ก็จะส่งผลให้การบริหารประเทศโดยพรรคการเมืองที่ได้รับการคัดเลือกภายใต้นโยบายที่ได้ให้ไว้กับประชาชนเป็นไปด้วยความเข้มแข็งและมีเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประเทศไทยและประชาชนชาวไทย

หลังจากพิธีเปิดการประชุมเสวนา ฯ แล้ว นายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้บรรยายให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งและพรรคการเมือง พร้อมทั้งได้ชี้แจงการดำเนินงานของสำนักงาน กกต. จังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้มีการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาประชาธิปไตยในระดับตำบล รวม 25 ตำบล โดยมีหน่วยงาน กกต. และ กศน. เป็นเจ้าภาพหลัก ซึ่งจะมีการจัดแถลงข่าวและการลงนาม MOU ทั้งในระดับประเทศและระดับจังหวัดพร้อมกันในวันที่ 19 กันยายน 2556 นี้ โดยจังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดขึ้นที่โรงแรมคุ้มภูคำ ส่วนในห้วงตลอดทั้งปีจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก หรือทุกสัปดาห์ ดังนั้นจึงต้องอาศัยเครือข่ายด้านเข้ามาช่วยเหลือดำเนินการ โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดอบรมพลเมืองอาสาประชาธิปไตยซึ่งปัจจุบันมีกว่า 2,000 คน และ ลูกเสืออาสาอีกจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานด้านการจัดการเลือกตั้งของจังหวัดเชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่วนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ได้ดำเนินการในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยมุ่งหวังให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานานในการดำเนินการ นอกจากนั้นการให้ความรู้กับประชาชนก็เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการโดยได้มีการแสวงหาความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานของรัฐและสื่อมวลชนที่จะเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งนี้อยากให้มีการนำ พรบ.ว่าด้วยการถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาท้องถิ่นมาใช้อย่างจริงจังกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้าไปเป็นผู้แทนเข้าไปบริหารงานแล้วไม่ปฏิบัติตามตามที่ได้มีการประชาสัมพันธ์หรือหาเสียงไว้กับประชาชน ส่วนประเด็นความคืบหน้ากฎหมายว่าด้วยการลงประชามตินั้น ขณะนี้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่วมกันพิจารณาแล้วโดยเป็นหนึ่งในคณะทำงานดังกล่าวด้วย โดยขณะนี้ กกต.มีความพร้อมอยู่แล้วสำหรับการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

สำหรับแนวทางการดำเนินรายการของสถานีวิทยุเพื่อประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ECT Radio ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างการทดลองออกอากาศ และการดำเนินการด้านการขอใช้คลื่นความถี่นั้น ผู้แทนสื่อมวลชนได้ให้ข้อเสนอแนะให้พิจารณาถึงกลุ่มเป้าหมายการรับฟัง ประเด็นการนำเสนอ และช่วงเวลาการออกอากาศที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม รวมถึงเทคนิคการนำเสนอที่สร้างความน่าสนใจก็จะทำให้การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเรื่องการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยผ่านสื่อวิทยุกระจายเสียงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ