วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กกต. จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันพร้อมเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง

Spread the love

กกต. จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันพร้อมเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83 

กกต. จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันพร้อมเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 83 พร้อมเผยผู้สมัครขาดคุณสมบัติ 1 ราย

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ตั้งเป้าประชาชนไปใช้สิทธิไม่น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วคือ ร้อยละ 83 พร้อมเผยผลการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สส. พบขาดคุณสมบัติ 1 รายเพราะไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง วอนประชาชนแม้ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งก็สามารถไปใช้สิทธิโดยกาช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. นายสุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร สส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 47 คน จาก 8 พรรคการเมือง พบว่ามีผู้สมัครจำนวน 1 คนขาดคุณสมบัติเพราะไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คือนายนพรัตน์ ยุติธรรม พรรคชาติไทยพัฒนา จึงเหลือจำนวนผู้สมัคร จำนวน 46 คน อย่างไรก็ตาม กกต.จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบว่าผู้สมัครได้รับการว่าจ้างให้มาสมัครหรือเป็นนอมินี แต่ถ้าหากมีการร้องเรียนก็พร้อมที่จะดำเนินการตรวจสอบ โดย กกต.จังหวัดเชียงใหม่มีการแต่งตั้งชุดหาข่าว ตำบลละ 1 คน ชุดปราบปรามอำเภอละ 1 ชุดและประสานตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ในการจัดกำลังตำรวจปราบจลาจลรองรับจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดรวมไปถึงการตรวจสอบเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ในขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่าเป็นห่วง บรรยากาศการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยังไม่พบการร้องเรียน

ในส่วนของความมั่นใจว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ ผอ.กกต.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขอยืนยันเฉพาะในส่วนของ กกต.เชียงใหม่ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องยึดกรอบกฎหมายเป็นหลัก เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว หมายความว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมทั้ง กกต. ที่ต้องจัดการเลือกตั้งเพื่อมิให้เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และหากยังไม่มีกฎหมายอื่นมายกเลิก การเลือกตั้งในที่ 2 กุมภาพันธ์จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งทาง กกต.จะได้เร่งการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการจัดให้มีการโฆษณาหาเสียงทางสถานีท้องถิ่นให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 7 มกราคม เพื่อพิจารณาบทเทปโฆษณาของผู้สมัครที่กำหนดความยาวคนละไม่เกิน 1 นาทีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ต้องมีความสุภาพ ไม่มีการใส่ร้าย หรือเสียดสีบุคคลใด หลังจากนั้น ผู้สมัครฯ จะได้ดำเนินการบันทึกเทปที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ในระหว่างวันที่ 8-9 มกราคม เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของรัฐ จำนวน 13  สถานีต่อไป

สำหรับแนวโน้มของการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กกต.ประจำจังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเท่ากับการเลือกตั้ง สส. แบบแบ่งเขตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คือไม่น้อยกว่าร้อยละ 83 ซึ่งมากกว่ายอดเฉลี่ยของผู้มาใช้สิทธิทั่วประเทศ ซึ่งทาง กกต.จังหวัดเชียงใหม่จะพยายามรณรงค์ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากเนื่องจากประชาชนบางส่วนอาจเกิดความเบื่อหน่ายการเมืองทำให้ไม่อยากมาใช้สิทธิ โดยแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นคืออาจมีจำนวนบัตรเสียและการไม่ประสงค์จะลงคะแนนจะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากประชาชนต้องการแสดงออกถึงความเห็นในทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ขอฝากพี่น้องประชาชนที่อาจไม่ชอบผู้สมัครหรือไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและกาช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนน มากกว่าการไม่ไปใช้สิทธิ หรือการไปแสดงตนแล้วคืนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งแม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเป็นปัญหาเนื่องจากจำนวนผู้มาแสดงตนใช้สิทธิและจำนวนบัตรเลือกตั้งจะไม่ตรงกัน โดย กกต.จะจัดการประชุมกรรมการประจำหน่วยระดับภาค ในวันที่ 12-14 มกราคม เพื่อเตรียมการในแง่กฏหมายรองรับเหตุการณ์ไม่ปกติที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน