วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

กกต.กำหนดให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการที่มีสิทธิเลือกตั้ง

Spread the love

กกต.กำหนดให้ทุกหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการที่มีสิทธิเลือกตั้ง

 

กกต.กำหนดให้ทุกหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการที่มีสิทธิเลือกตั้ง พร้อมแจงบุคคลต้องห้ามที่มิให้ใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ดร.สุชาติ  ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการควบคุมและอำนวยการจัด หรือจัดให้มีการเลือกตั้งหรือสนับสนุนการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น รวมทั้งการออกเสียงประชามติและการลงคะแนนถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ได้กำหนดให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้สะดวกขึ้น ได้แก่ จัดให้มีบัตรทาบในการลงคะแนนสำหรับผู้พิการทางสายตา อำนวยความสะดวกในการหย่อนบัตรลงในหีบเลือกตั้ง นอกจากนี้บางหน่วยเลือกตั้งได้จัดให้มีลูกเสืออาสา กกต. เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย อำนวยความสะดวกแก่ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อาทิ การช่วยเหลือในการตรวจสอบรายชื่อในบัญชีรายชื่อ การแนะนำขั้นตอนการลงคะแนน การอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุและพิการด้วย

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมโดยเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 -15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ สำหรับบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิในวันเลือกตั้ง ได้แก่ ภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวช ผู้อยู่ระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ผู้ต้องคุมขังอยู่โดยหมายของศาลหรือโดยคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย และผู้วิกลจริตหรือจิต ฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน