วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

โป่งน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะ เชียงดาว แคมป์ปิ้งแห่งใหม่ “นอนข้างเขา หนาวใกล้ดอยหลวง”

Spread the love

 

5 น้ำพุร้อน ณ มหานครเชียงใหม่ ที่คุณไม่ควรพลาด

 

โป่งน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะ เชียงดาว แคมป์ปิ้งแห่งใหม่ “นอนข้างเขา หนาวใกล้ดอยหลวง”

ถ้าเอ่ยถึง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลาย ๆ ท่านก็จะเห็นภาพดอยหลวงลอยไปลอยมา ดอยหลวงเชียงดาว มีความสูง 2,225 เมตร เป็นยอดเขาสูงอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากดอยอินทนนท์ที่ความสูง 2,565 เมตร และดอยฟ้าห่มปกที่ 2,288 เมตร ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงดาว อยู่ทางทิศเหนือของเชียงใหม่ ไปตามเส้นทางหลวงสายเชียงใหม่-ฝาง ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 72  หากผ่านไปตามเส้นทางดังกล่าวจะสังเกตเห็นเทือกเขาสูงชันทางด้านซ้ายมือนั่นล่ะคือ ดอยหลวงเชียงดาวแต่…ทริปที่เราจะพาไปเที่ยวครั้งนี้ เป็น โป่งน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะแต่เกี่ยวกับดอยหลวงอย่างไรนั้น คือ สถานที่ที่เราไปเป็นแหล่ง แคมป์ปิ้งแห่งใหม่ ป้ายแดงเลยก็ว่าได้ ที่จะมองเห็นวิวดอยหลวงได้ชัดเจน ได้บรรยากาศ “นอนข้างเขา หนาวใกล้ดอยหลวง” ซึ่งเป็นทริปที่ทาง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อให้ชุมชนได้มีรายได้จากโป่งน้ำร้อนธรรมชาติที่มีอยู่แล้ว ส่งเสริมรายได้อย่างยั่งยืน ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ “การพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านน้ำพุร้อนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว” ซึ่งในทริปนี้ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-22 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยพวกเราเดินทางไปโป่งน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่ – ฝาง (มองป้าย อ.แม่ริม)ระยะทางเชียงใหม่ – เชียงดาว 70 กิโลเมตรระยะทางเชียงดาว – บ่อน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะ 3 กิโลเมตร (จาก 5 แยก ถนนเลี่ยงเมือง เลี้ยวซ้ายไปทางวัดจำปีหรือศูนย์วิจัยสัตว์ป่าเชียงดาว)

 

โดยการเดินทางเริ่มจาก การแวะ ชมความสวยงามและทำบุญที่วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อ.แม่แตง , เดินถ้ำเชียงดาว , และถึงที่หมายของเราคือบ้านยางปู่โต๊ะ จากห้าแยกบายพาสเลี้ยวซ้ายตามทางศูนย์วิจัยสัตว์ป่าเชียงดาว เข้ามาประมาณ 3 กิโลเมตรก็ถึงบ้านยางปู่โต๊ะแล้วค่ะ บรรยากาศหมู่บ้านแห่งนี้โอบล้อมด้วยภูเขา และผืนป่า เขียวชอุ่ม บรรยากาศร่มรื่น อากาศเย็นสบาย พวกเราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มรูปแบบ ฟินตั้งแต่บริการแช่น้ำแร่ นวดแผนไทย แคมป์ปิ้ง การเดินเล่นทั่วบริเวณอุทยาน บุกไปเก็บองุ่นถึงไร่ของชาวบ้าน เที่ยวชมหมู่บ้านยางปู่โต๊ะ หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงที่ยังมีวิถีชีวิตดั้งเดิมให้เราได้เห็น ขากลับจากเชียงดาว – เชียงใหม่ ได้แวะร้าน กาแฟ ฮกหลง Hoklong , ร้านกาแฟฮิมน้ำ ,และก่อนเข้าเมืองพวกเราได้เข้ากราบสักการะ หลวงปู่เปลี่ยน วัดอรัญญวิเวก เกจิดัง ที่ อ.แม่แตง ซึ่งท่านได้ละสังขารแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 61 ท่านผ่าน ถือว่าทริปนี้ ก็ครบถ้วนกระบวนความได้ทั้งบุญได้ทั้งความสนุกสนาน และทำให้รู้ว่า เชียงดาวไม่ธรรมดาจริง ๆ ค่ะ

หนาวแล้ว มาเที่ยวกันเถอะค่ะ บรรยากาศแพงมาก แต่มาไม่ยากเลย

โทรสอบถาม สวนองุ่น 081-111 2058 089-951 8823

โป่งน้ำร้อน โทร. 085- 627 4108 ถ้าใครสนใจการเดินขึ้นเขา เพื่อพิชิตดอยหลวงเชียงดาวก็สามารถสอบถามได้เลยเช่นกันค่ะตามเบอร์นี้

#Lannahotspringvillage #แคมป์ปิ้ง #เชียงดาว #ดอยหลวงเชียงดาว #โป่งน้ำร้อนบ้านยางปู่โต๊ะ

ขอบคุณ : คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภาพ / ข่าว : รพิรัตน์ สุขแยง

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ